Triển khai biên soạn tập: hướng dẫn thực hành ăn bổ sung phiên bản Việt Nam

Ngày 28//2024 – “Hội thảo chuyên đề Nhật Bản – Việt Nam về cải thiện thực hành ăn dặm trong 1.000 ngày đầu đời cho trẻ em Việt Nam” đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự phối hợp giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam và các cơ quan liên quan.

Khuôn khổ “Dự án khảo sát kiểm chứng thương mại hóa cải thiện sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời tại Việt Nam”, do Công ty cổ phần Asahi Group Foods đề xuất với JICA góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế – xã hội mà các quốc gia đang phát triển gặp phải. Đây là một trong các dự án thuộc chương trình hỗ trợ DNVVN hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Hội thảo có sự tham gia của hơn 120 đại biểu; phía Việt Nam có các chuyên gia Nhi khoa và Sản phụ khoa đến từ Bộ Y tế, Hội Nhi khoa VN, Hội Dinh dưỡng VN, Viện Dinh dưỡng Quốc gia VN cùng các đại diện từ các doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm ăn dặm. Về phía Nhật Bản, có Đại sứ quán Nhật Bản tại VN, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty cổ phần Asahi Group Foods cùng các bên liên quan khác.

Các đại biểu trả lời phỏng vấn báo chí

Bộ Y tế Việt Nam đã chính thức công bố kế hoạch biên soạn “Hướng dẫn thực hành ăn bổ sung phiên bản Việt Nam”, dự kiến phối hợp cùng các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và cơ sở giáo dục của VN và Nhật Bản để triển khai phổ biến hướng dẫn này.

Các đại biểu từ Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) -Trung tâm tiêm chủng tư nhân lớn nhất VN, Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome và Aeon VN…đã công bố kết quả đồng nghiên cứu về thực trạng ăn bổ sung và khả năng tiếp nhận các sản phẩm ăn dặm kiểu Nhật tại thị trường VN.

Ông Ito Naoki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, tại hội thảo Asahi Group Foods đã ký kết thoả thuận hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam để hỗ trợ biên soạn hướng dẫn, đồng thời hợp tác với VNVC và Nutrihome trong việc truyền thông về ăn bổ sung hợp lý và phân phối các sản phẩm thực phẩm ăn dặm.

Các đại biểu tham dự đã bày tỏ sự kỳ vọng: không chỉ là các lý thuyết về việc cho trẻ ăn gì và ăn bao nhiêu, việc tuyên truyền về phương pháp thực hành cách cho ăn phù hợp với sự phát triển chức năng ăn uống của trẻ là điều cần thiết. Việc phát triển một cuốn sách hướng dẫn mang tính thực hành như vậy sẽ giúp giải quyết được những băn khoăn của các bậc phụ huynh VN trong việc cho con ăn bổ sung và góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

Các sản phẩm ăn dặm kiểu Nhật của Asahi Group Foods đã được bán thử nghiệm từ tháng 04/2024, tại thị trường Việt Nam và dự kiến chính thức nhập khẩu từ tháng 10/2024.

Lễ ký biên bản thỏa thuận giữa công ty cổ phần Vaccine Việt Nam và công ty Asahi Group Foods

Việc chia sẻ kiến thức về chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, hướng dẫn cho con bú và ăn dặm của Nhật Bản được trao đổi giữa 02 quốc gia, đồng thời việc tăng cường phổ biến kiến thức đến các cơ sở y tế và mỗi gia đình một cách dễ tiếp cận, được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện sức khỏe của phụ nữ mang thai và cho con bú, hỗ trợ việc cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, từ đó thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *