Lễ hội sầu riêng Krông Pắc: xây dựng hệ sinh thái ngành hàng sầu riêng bền vững cho Đắk Lắk

Tỉnh Đắk Lắk có thêm lễ hội mới, mỗi khi nhắc đến Tây Nguyên, không thể bỏ qua Đắk Lắk với những lễ hội Cồng Chiên, Cà Phê thì nay có thêm lễ hội Sầu riêng.

Krông Pắc có thế mạnh về phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả, với gần 29.000 ha cây lâu năm, 35.000 ha cây hàng năm với những cây trồng chủ lực như: cà phê, sầu riêng, chuối, hồ tiêu… Trong đó, diện tích sầu riêng gần 4.000 ha, có 3.000 ha đã cho thu hoạch với sản lượng khoảng 50.000 tấn/năm. Năm 2023, dự kiến thu về cho người nông dân khoảng 5.000 tỷ đồng. Có thể thấy, cây sầu riêng đã mang lại giá trị kinh tế cao, đời sống người nông dân ngày càng khá giả, góp phần quan trọng phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ hai năm 2024, với chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc – Phát triển và hội nhập”, diễn ra từ ngày 31/08 đến 02/9/2024, với 12 chuỗi sự kiện, gồm: hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi, hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và nông nghiệp tiềm năng của địa phương, ngày hội văn hóa ẩm thực các dân tộc huyện Krông Pắc mở rộng, trải nghiệm thưởng thức sầu riêng tại vườn và tham quan cây sầu riêng cổ thụ…

iên hoan Cồng Chiêng diễn ra cùng lúc với Lễ hội Sầu riêng

Ngày 31/08/2024:

Huyện Krông Pắc, BTC đã tổ chức cho du khách tham quan vườn sầu riêng và thưởng thức miễn phí sầu riêng. Đây là lần thứ II, huyện tổ chức Lễ hội Sầu Riêng lần II – năm 2024, với 12 hoạt động chính gồm: Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi, Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và nông nghiệp tiềm năng của địa phương, Ngày hội văn hóa – ẩm thực các dân tộc huyện Krông Pắc (mở rộng), Trải nghiệm thưởng thức sầu riêng tại vườn và tham quan cây sầu riêng cổ thụ…Lễ khai mạc, được diễn ra vào tối 31/08/2024, tại khu vự hồ Tân An.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II, với chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc: phát triển và hội nhập”, đây không chỉ là ngày hội của người nông dân mà còn giúp địa phương định vị giá trị và thương hiệu bền vững cho ngành hàng, nhất là trước cơ hội từ Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng cấp đông sang thị trường Trung Quốc vừa được ký kết.

Điểm thú vị của Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ II – khách tham quan sẽ được BTC dùng xe máy cày đưa vào vườn sầu riêng và phát phiếu cho khách tham qua thưởng thức miễn phí “02 múi sầu riêng”.

Huyện Krông Pắc xác định, Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc không chỉ là một sự kiện văn hóa – kinh tế mà còn là “sân chơi” để nông dân và doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu sầu riêng và những mặt hàng nông sản khác của địa phương đến đông đảo du khách, khách hàng. Từ đó kết nối với các đối tác tiềm năng, mở rộng mạng lưới phân phối và tìm kiếm thị trường mới cho sản phẩm của mình.

Đây chính là cơ hội mà Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc giúp cho nông dân và doanh nghiệp phát triển bền vững các mặt hàng nông sản của huyện nhà là sầu riêng chế biến sâu, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường nhập khẩu khi Trung Quốc đã mở cửa cho mặt hàng sầu riêng cấp đông của Việt Nam.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024 diễn ra trong bối cảnh rất thuận lợi khi Nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng cấp đông Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được ký kết thành công.

Tại hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững huyện Krông Pắc, đại biểu tham dự khoảng 600 đại biểu đến từ các Bộ Ngành Trung ương, các đại sứ nước ngoài, nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp thu mua sầu riêng xuất khẩu trong và ngoài nước…đánh giá về tình hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Huyện chủ trương thu hút đầu tư các dự án nhà máy thu mua, sơ chế, đóng gói xuất khẩu nông sản có công suất từ 5.000 đến 10.000 tấn sản phẩm/năm tại các xã: Ea Yông, Krông Búk; nhà máy sản xuất bao bì, túi xách tại xã Hòa Tiến có công suất 6.000 tấn sản phẩm/năm; dự án trung tâm thương mại huyện tại Khu đô thị Đông Bắc, thị trấn Phước An; triển khai đăng ký được nhãn hiệu Sầu riêng Krông Pắc (KRONG PAC DURIAN); đã được cấp 29 mã vùng trồng trên cây sầu riêng với tổng diện tích 1.850 ha. Đặc biệt, tổ chức thành công “Lễ hội sầu riêng Krông Pắc” lần thứ nhất năm 2022, thu hút trên 40.000 lượt du khách về tham quan; đăng cai tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc.

Sáng 01/9/204:

Trong khuôn khổ Hội thảo Xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững huyện Krông Pắc năm 2024, UBND huyện Krông Pắc đã tổ chức đấu giá 03 quả “Nữ hoàng sầu riêng” gồm: Nữ hoàng sầu riêng cổ, Nữ hoàng sầu riêng Dona và Nữ hoàng sầu riêng Ri6.

Đây là 03 quả sầu riêng đẹp nhất, được chọn từ 32 vườn sầu riêng đạt giải của Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi – một trong những hoạt động của Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024.

“Nữ hoàng sầu riêng Ri6” được trả mức giá 1,4 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu – tỉnh Bến Tre và các đơn vị đồng hành chốt giá thành công.

Đưa đoàn khách đi tham quan

“Nữ hoàng sầu riêng Dona”, được Công ty TNHH Trái cây Hồng Sang – tỉnh Tiền Giang, chốt giá thành công 900 triệu đồng.

“Nữ hoàng sầu riêng cổ”, do Công ty TNHH EKCORP – TP.HCM, chốt giá 350 triệu đồng.

Năm 2022, huyện đã tổ chức thành công Lễ xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên theo đường chính ngạch sang Trung Quốc trong dịp Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I. Đã tạo động lực cho “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh phát triển nhanh, trên 71.000 ha, sản lượng khoảng 92.000 tấn/năm 2024, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế của huyện Krông Pắc.

Năm 2023; lợi nhuận thu được của người trồng sầu riêng tại huyện Krông Bắc đạt từ 0,7 – 1,5 tỷ đồng/ha, giá trị sản xuất sầu riêng đạt khoảng 6.000 – 6.400 tỷ đồng. Đặc biệt, sau lễ hội lần thứ nhất, có hơn 11.000 tỷ đồng đăng ký đầu tư vào Krông Pắc.

Riêng năm 2024; có 04 dự án trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, nhà máy chế biến hoa quả, với tổng số vốn khoảng 1.500 tỷ đồng sẽ khởi công trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *