Họp mặt kỷ niệm 248 năm ngày Độc lập hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Sáng 9/07/2024; Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM (HUFO) tổ chức họp mặt kỷ niệm 248 năm Ngày Quốc khánh Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (04/07/1776 – 04/07/2024).

Phát biểu tại Ngày họp mặt, ông Phạm Xuân Hoàng Ân – Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ TP.HCM cho biết: những năm qua quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ, 02 nước đã nâng cấp quan hệ lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Mối quan hệ đối tác của 02 nước trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng bền chặt hơn. TP.HCM tự hào sự kết nghĩa của Hoa Kỳ như San Francisco và New York. TP.HCM tin tưởng, hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, góp phần tăng cường sự hiểu biết và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước, cũng như hợp tác song phương Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới.

ông Phạm Xuân Hoàng Ân – Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ TP.HCM

Nhân hợp mặt 248 năm ngày Quốc khánh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, người dân TP.HCM đón nhận Quyền Phó Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM là bà Christina Le.

Với cương vị Quyền TLS Hoa Kỳ tại TP.HCM, phát biểu tại lễ kỷ niệm bà Christina Le đã khẳng định: có thể quý vị đã nhận ra họ của tôi là “Lê,” một họ người Việt.  Tôi là người Mỹ gốc Việt, bố mẹ là người Việt mặc dù tôi sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Tôi lớn lên với cả 02 nền văn hóa và đó là lý do tại sao tôi rất vinh dự được có mặt ở đây hôm nay để kỷ niệm tình hữu nghị giữa 02 nước chúng ta. Năm tới sẽ đánh dấu 30năm, kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao, và quan hệ đối tác Hoa Kỳ – Việt Nam chưa bao giờ tốt như bây giờ.

Bà Christina Le – Quyền TLS Hoa Kỳ tại TP.HCM

Bà Christina Le khẳng định: Chúng ta đã chuyển từ lịch sử xung đột và chia rẽ sang thành Đối tác Chiến lược Toàn diện bao trùm nhiều lĩnh vực – chính trị, an ninh, kinh tế, giáo dục và giao lưu nhân dân. Việt Nam là nguồn sinh viên nước ngoài lớn thứ năm đến học tại Mỹ và là nhóm sinh viên nước ngoài lớn thứ hai theo học tại các trường cao đẳng cộng đồng ở Mỹ, chiếm gần 11% tổng số tuyển sinh quốc tế.  Nhiều người trong số những sinh viên này tiếp tục hoàn thành chương trình 04 năm tại Hoa Kỳ và trở về nước để đưa các kỹ năng mới của họ vào thực tế tại các cộng đồng trên khắp Việt Nam. Một trong những chương trình trao đổi học thuật nổi tiếng nhất của chúng tôi là học bổng Fulbright. Trong 30 năm qua, chương trình Fulbright tại Việt Nam đã kết nối hơn 1.600 người Mỹ và Việt Nam.  Điều quan trọng nhất là chương trình Fulbright bắt đầu hoạt động tại Việt Nam ngay cả trước khi chúng tôi có Đại sứ quán ở đây.

Năm 2023; Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã công bố quan hệ đối tác chính thức mới với Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh để đồng thiết kế và trưng bày một triển lãm thể hiện những nỗ lực chung của 02 nước nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh. 

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ TP.HCM tặng hoa và quà cho bà Christina Le – Quyền TLS Hoa Kỳ tại TP.HCM.

Triển lãm mới sẽ tập trung vào 03 lĩnh vực hợp tác chính: hành động xử lý bom mìn và vật liệu nổ, xử lý dioxin chất độc da cam và hỗ trợ người khuyết tật.  Triển lãm sẽ mở cửa vào năm 2025 để đánh dấu kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 02 nước và kỷ niệm 50 năm kết thúc chiến tranh và kỷ niệm thành lập Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Mối quan hệ thương mại của chúng tôi với Việt Nam đã phát triển theo cấp số nhân trong hai thập kỷ qua. Khi chúng ta bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, thương mại song phương chỉ ở quanh mức 451 triệu USD. Năm 2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ chín của chúng tôi với tổng kim ngạch thương mại hai chiều 124 tỷ USD và Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong quan hệ kinh tế đang phát triển, chúng ta cũng đã thống nhất ưu tiên một nền kinh tế xanh và bền vững.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *