UB MTTQVN TP.HCM trao quà và kinh phí học tập cho sinh viên – học sinh tại chùa Candaransi

Sáng nay, 15/4/2022, tại chùa Candaransi, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, bà con đồng bào dân tộc Khmer đã tề tựu về đây, cùng nhau đón mừng ngày tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2022.

Hòa thượng Danh Lung – trụ trì chùa Candaransi (trái),
Đ/c Trương Hòa Bình Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị Nguyên P.Thủ tướng TT Chính phủ VN (phải)

Hòa thượng Danh Lung, trụ trì chùa Candaransi rất vinh hạnh khi được đón tiếp đồng chí Trương Hòa Bình, Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước CHXHCN VN, cùng với Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Thành ủy, và đại diện các ban ngành đoàn thể đã đến thăm chùa, nhân ngày vui đón mừng năm mới.

Không khí của buổi lễ, rộn ràng, phấn khởi và ý nghĩa hơn với điệu múa truyền thống đã được người đồng bào Khmer gìn giữ và bảo tồn qua bao thế hệ. Vào các ngày lễ, hội của dân tộc, người Khmer vẫn thường vừa ca hát, vừa múa, các động tác tay, chân được phối hợp nhịp nhàng theo từng điệu nhạc. Đây là nét đặc trưng tiêu biểu trong đời sống tình thần của người đồng bào Khmer, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Tại buổi lễ, Đồng chí Trương Hòa Bình, Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước CHXHCN VN, cùng Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Thành ủy và đại diện các ban ngành đoàn thể đã trao tặng những lẵng hoa tươi thắm và quà Tết đến hòa thượng Danh Lung với tấm lòng tri ân vì những đóng góp to lớn của chùa Candaransi, trong các hoạt động sinh hoạt, giáo dục, gìn giữ văn hóa lễ hội truyền thống của dân tộc.

Thay mặt ban lãnh đạo các cấp, bà Phan Kiều Thanh Hương, phó chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM đã có lời chúc Tết đến hòa thượng Danh Lung, các vị sư sãi và các phật tử nam tông Khmer, một năm mới trọn vẹn, ấm no, hạnh phúc. Đúng như ý nghĩa của ngày Tết truyền thống Chol Chnam Thmay của người đồng bào Khmer, vào thời điểm giao mùa, khi mưa về sẽ làm cây cối xanh tươi phát triển, mùa màng bội thu, đem đến những điều an lành và sung túc.

Nhân dịp năm mới, Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo Báo Công an nhân dân đã trao tặng 50 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho các em học sinh – sinh viên hiếu học. Và 40 em học sinh – sinh viên người đồng bào dân tộc Khmer, người Kinh và du học sinh Lào – Campuchia, cũng đã vinh dự được nhận kinh phí hỗ trợ học tập, với mỗi suất trị giá 2 triệu đồng.

Món quà ý nghĩa này, là tấm lòng của ông Trương Hòa Bình, đã vận động các mạnh thường quân trao tặng cho các em, nhằm động viên các em, vượt khó, vươn lên trong học tập. Đúng như hòa thượng Danh Lung đã chia sẻ, ngôi chùa Candaransi, là nơi hội tụ và lan tỏa yêu thương.

50 phần quà đã được trao tận tay cho các hộ gia đình đồng bào Khmer tiêu biểu đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Món quà mang ý nghĩa sâu sắc về vật chất lẫn tinh thần đã được gửi gắm đến bà con, cùng nhau đón Tết đầm ấm, yêu vui.

Hòa chung với không khí hân hoan của ngày lễ hội, ông Trương Hòa Bình Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước CHXHCN VN, và đoàn đại biểu đã thực hiện nghi lễ Tắm Phật. Đây là hoạt động không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của người đồng bào dân tộc Khmer.

Đưa nước có ướp hương thơm đến tắm tượng Phật, nhằm thể hiện lòng biết ơn thương nhớ Đức Phật, đồng thời gột rửa mọi điều không may của năm cũ, để bước sang năm mới với mọi sự như ý.

Hòa thượng Danh Lung trụ trì chùa Candaransi đã cột chỉ đỏ may mắn, biểu tượng thiêng liêng có giá trị tinh thần rất lớn đối với tín ngưỡng của người đồng bào Khmer, thay cho lời cảm tạ và cầu chúc những điều tốt lành, an lạc gửi đến ông Trương Hòa Bình và các vị khách quý.

Được biết, Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày 14, 15 và 16/4 dương lịch. Đây là dịp để những người đồng bào dân tộc Khmer gửi gắm ước mơ hạnh phúc, ý thức hướng thiện và lòng báo ân với tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mình trong năm.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận trong ngày 14/4/2022

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *