Hufo phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam – Hà Lan TP.HCM

Sáng ngày 06/05/2025; tại trụ sở Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP.HCM – Hufo, đã diễn ra buổi họp mặt kỷ niệm ngày Quốc khánh Vương quốc Hà Lan. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức bởi Hội Hữu nghị Việt Nam – Hà Lan TPHCM. Dù mới thành lập vào ngày 19/03/2022 nhưng Hội Hữu nghị Việt Nam – Hà Lan TPHCM đã có nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú, góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Quan hệ 02 nước đã có lịch sử hình thành, phát triển hơn 04 thế kỷ; bắt đầu vào khoảng năm 1.601 khi những thương nhân người Hà Lan đầu tiên đặt chân đến  bờ biển ở Hội An của Việt Nam. Họ đã nhận được nhiều cử chỉ thân thiện của người dân Việt Nam bản xứ và chúa Nguyễn. Người Hà Lan và những người nước ngoài khác sinh sống, làm ăn ở đó đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế phong kiến Đàng trong, làm cho các ngành tơ lụa, gốm sứ…. của Việt Nam được biết đến ở nhiều nơi trên thế giới.

Nửa thế kỷ qua, kể từ khi quan hệ ngoại giao chính thức được thiết lập từ tháng 04/1973, quan hệ 02 nước đã không ngừng phát triển và tiến những bước dài, từ thiết lập quan hệ Đối tác về biến đổi khí hậu và quản lý nước (năm 2010), Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (năm 2014)  và đến năm 2019, 02 nước đã nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện. Kể từ đó, hai bên hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư…

Ngày 02/11/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sang thăm chính thức Việt Nam. Tại hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng Mark Rutte có ý nghĩa quan trọng đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023), góp phần đẩy mạnh, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hà Lan; đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị, chân thành và đối tác tin cậy giữa hai nước, là điển hình của mối quan hệ năng động, hiệu quả và thiết thực; khẳng định hai nước quyết tâm cùng hợp tác, phát triển tự cường và bền vững, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ông Trần Trọng Dũng – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hà Lan TP.HCM cho biết: đêm 31/03/2024 vừa qua, tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM đã tổ chức Đêm kết nối Hà Lan- Việt Nam với mục đích kết nối các doanh nghiệp, tổ chức và chính quyền Hà Lan với Việt Nam, sự kiện với sự tham gia của phái đoàn kinh tế Hà Lan gồm hơn 140 thành viên chính phủ và các doanh nhân Hà Lan. Hơn 40 văn kiện hợp tác đã được ký kết trong chuyến thăm của phái đoàn.

Trong năm 2023, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Hà Lan đạt trên 9,9 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan đạt 9,3 tỷ USD, nhập khẩu từ Hà Lan đạt 0,6 tỷ USD. So với năm 2022, kim ngạch thương mại 11 tháng đầu năm 2023 tăng 13,6%.

Ông Daniel Stork – Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM chia sẻ: tôi thực sự muốn nói lời cảm ơn đến Hội Hữu nghị Việt Nam – Hà Lan TP.HCM và HUFO vì những điều các bạn đã làm. Tôi đã ở đây trong 2,5 năm và đi khám phá nhiều vùng như: ĐBSCL, Nha Trang, Đắk Lắk. Tôi thấy rất tự hào về con người và vẻ đẹp của đất nước Việt Nam và thật sự rất ngạc nhiên và muốn khám phá vẻ đẹp của vùng đất nước này. Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng chia sẻ tinh thần của nhân dân, tinh thần doanh nghiệp, năng động. Tinh thần này của người Việt Nam là điều thực sự thu hút chúng tôi. Năm nay, chúng ta kỷ niệm 70 năm chiến thắng phi thường tại Điện Biên Phủ. Tôi nghĩ điều đó gắn kết với tinh thần không từ bỏ và cuộc đấu tranh vì tự do, điều ở Việt Nam mà chúng tôi rất ngưỡng mộ.

Riêng với TPHCM, Hà Lan hiện là nhà đầu tư lớn nhất của Liên minh Châu Âu với tổng số vốn đầu tư hơn 5,1 tỉ USD. TP.HCM cũng đang xây dựng một kế hoạch hành động nhằm triển khai bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn mới trong các lĩnh vực liên quan chống ngập cùng Hà Lan.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *