Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 có gì mới?

Chiều 15/04/2024; Sở Du lịch TP.HCM đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về tình hình và sự kiện Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Quý 02 năm 2024, trọng tâm rơi vào sự kiện Lễ hội sông nước lần thứ hai.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023, tổ chức thành công với chuỗi hoạt động gắn liền với các điểm đến đường thủy đặc trưng của P.HCM, đón khoảng 100.000 lượt khách nội địa, 54.000 lượt khách quốc tế, tổng số lượng khách tham gia lễ hội hơn 51.000 lượt. Thành công rực rỡ của Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023, không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân TP.HCM và du khách, mà còn là động lực để Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh khai thác các giá trị kinh tế, du lịch từ hệ thống tài nguyên sông nước trên địa bàn, hướng đến định vị thương hiệu một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.

Trước thành công mỹ mãn, lần thứ hai có gì mới?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: cũng là câu chuyện “Dòng sông kể chuyện” nhưng bước vào tập 02, với một chủ mới “Chuyến tàu huyền thoại”. Lần thứ nhất là dòng sông kể chuyện thì hồi thứ hai là những chuyến tàu đến và đi – là hải thuyền trên sông sài Gòn, công nghiệp đóng tàu thời chúa Nguyễn, chuyến tàu gắn với con sông – bến nước, chuyến tàu đoàn tụ…, tàu Rừng Sác – chiến sĩ đặc công Rừng Sác…những câu chuyện liên quan với sông nước sẽ là câu chuyện về dòng sông, được kể nhiều lần, cộng với những trận đánh vang dội trên sông…Kịch bản đã chuẩn bị cho đến năm 2025. Ở Lễ hội sống nước lần thứ hai sẽ kéo dài đến 10 ngày, từ 31/05 đến 9/06/2024.

Lễ hội lần thứ hai với nhiều đổi mới về quy mô

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai  năm 2024, với 9 chuyên mục chính, được diễn ra tại các địa điểm như: Khu Nhà Rồng Khánh Hội – Cảng Sài Gòn, Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Bến Ngôi Sao Việt – quận 07, Bến Bình Đông – quận 08, Khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên…các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận – huyện của TP.HCM.

Lễ Khai mạc: sẽ diễn ravào lúc 20g00 ngày31/05/2024, tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội – Cảng Sài Gòn. Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật về câu chuyện lịch sử hào hùng được kể bằng hình thức nhạc vũ kịch đương đại kết hợp các công nghệ trình diễn và giải trí hiện đại, đặc sắc được diễn ra ngay trên dòng sông Sài Gòn. Không chỉ là câu chuyện của những chuyến tàu mà còn là hành trình của cả dân tộc đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại. Tất cả sẽ được tái hiện một cách sống động qua những ký ức thời gian trong chương trình nghệ thuật với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” được diễn ra trên dòng sông Sài Gòn.

Các hoạt động thể thao dưới nước

Giải vô địch bơi vượt sông mở rộng TP.HCM năm 2024: sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 02/06/2024, tại Bến Bạch Đằng – đường Tôn Đức Thắng, Quận 01. Giải bơi có cự ly thi đấu 02 km, 0 km, hệ phong trào và chuyên nghiệp gồm các đội từ thành phố Thủ Đức, các quận – huyện và các đội đến từ các tỉnh – thành và các vận động viên phong trào.

Giải vô địch ván chèo đứng TP.HCM lần thứ nhất: diễn ra ngày /06/2024, tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, quận Bình Thạnh hoặc Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, quận 01.

Trình diễn thuyền buồm, mô tô nước, thuyền sailing, ván chèo đứng, dù lượn: diễn ra từ ngày 07 đến ngày 9/06/2024, tại Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, quận 01.

Các hoạt động thể thao dưới nước khác: biểu diễn ca nô nước, lướt ván, dù lượn, thuyền buồm, ván phản lực nước…và hoạt động tương tác chèo Súp phục vụ cho người dân và du khách sẽ diễn ratừ ngày 03 đến ngày 06/06/2024, tại Bến Ngôi Sao Việt, quận 07.

Không gian trên bến dưới thuyền, tái hiện “Chợ nổi miền Tây”: sẽ được diễn ra từngày 01 đến ngày 9/06/2024, tại Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè). Tái hiện hoạt động chợ nổi trên sông, các hoạt động nghệ thuật dân gian (ban ngày) và các chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử; trang trí ánh sáng nghệ thuật dọc kênh và các hoạt động trưng bày, giới thiệu nông sản, đặc sản, trái cây các vùng miền để người dân và du khách tham quan mua sắm…

Tuần lễ Trái cây Trên bến dưới thuyền: sẽ được diễn ra từngày 04 đến ngày 10/06/2024, tại khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, quận 08 với các hoạt động trang trí thiết kế gắn liền với miền Tây sông nước…

Hoạt động diễu hành trên sông: với độ dài khoảng 04km, diễn ravào lúc 21g30 đến 22g00 ngày 31/05/2024 và từ 20g00 đến 20g30, từ ngày 01 đến ngày 02/06/2024 và ngày 07 đến ngày 9/06/2024, tại Khu Nhà Rồng, Khánh Hội – Cảng Sài Gòn đến Landmark 81, với khoảng 30 – 40 tàu thuyền của các đơn vị trang trí rực rỡ đi dọc bờ sông để quảng bá về lễ hội và hoạt động du lịch trên sông của TP.HCM.

Phát triển sản phẩm mới theo chủ đề lễ hội và chương trình kích cầu du lịch đường thủy: diễn ra từngày 01 đến 08/06/2024. Ban Tổ chức sẽ bố trí không gian để du khách trải nghiệm nhập vai trương tác (Immersive room) với câu chuyện chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” qua trình chiếu nghệ thuật hình ảnh bằng công nghệ không gian 03 chiều, được thiết kế riêng trong Bảo tàng Hồ Chí Minh (hoặc một điểm đến khác phù hợp) cùng những nhân vật sống động trong câu chuyện để du khách có thể khám phá về những chuyến tàu cùng những hải trình đặc biệt theo chủ đề lễ hội.

Các đơn vị khai thác lữ hành, du lịch trên sông và các công ty khai thác du lịch nội địa giới thiệu các sản phẩm du lịch đường thủy mới và tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm. Tổ chức các tour du lịch dành riêng cho lễ hội gắn liền với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”, với hành trình đi qua các “điểm dừng chân” gắn với những địa danh lịch sử đặc biệt và những chuyến tàu thuyền thoại trong show diễn.

Lộ trình: xuất phát tại Cảng Sài Gòn đi qua các di tích/ điểm tham quan như: Bến Nhà Rồng, Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, nhà máy đóng tàu Ba Son (cũ), Di tích lịch sử Chiến Khu Rừng Sác và quay lại Cảng Sài Gòn.

Các chương trình triển lãm trang trí nghệ thuật

Triển lãm nghệ thuật ngoài trời “Những cánh buồm vươn xa”: từ ngày 31/05 đến ngày 9/06/2024, tại Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, với các hoạt động trang trí và trưng bày các cụm mô hình nghệ thuật sắp đặt lấy ý tưởng từ những cánh buồm, được đặt trên các bãi cỏ phía trước Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, trên những cánh buồm là thông tin và hình ảnh về những chuyến tàu huyền thoại gắn với các mốc lịch sử quan trọng của thành phố và được trang trí sắc màu và ánh sáng để tạo hiệu ứng lung linh cả ban ngày và ban đêm. Phía bên trong nhà bát giác là khu vực cho khách tương tác và tìm hiểu về lịch sử của những chuyến tàu huyền thoại đã được kể trong chương trình nghệ thuật khai mạc.

Trang trí nghệ thuật ánh sáng Công viên Bến Bạch Đằng: từ ngày 31/05 đến ngày 9/06/2024, tại Công viên Bến Bạch Đằng (quận 01). Trang trí những mô hình thuyền ánh sáng tạo thành một dòng sông ánh sáng ở dưới sông (sát bờ) hoặc trên bãi cỏ khu vực Bến Bạch Đằng, để tạo thành điểm nhấn check in mang chủ đề của lễ hội. Trang trí, chiếu sáng nghệ thuật kết hợp trang trí những mô hình ánh sáng để tạo thành điểm nhấn mang chủ đề của lễ hội bờ sông Sài Gòn, phía bờ thành phố Thủ Đức, thời gian từ ngày 31/05 đến ngày 9/06/2024.

Trang trícác mô hình, cụm tiểu cảnh chụp hình mang biểu tượng của lễ hội tại khu vực trung tâm TP.HCM, quảng bá, thu hút sự quan tâm tương tác và chụp hình của đông đảo người dân và du khách tại Công viên Lam Sơn, Công viên Bạch Đằng, Cảng Sài Gòn – Cảng hành khách tàu biển.

Không gian văn hóa,các loại hình nghệ thuật Di sản văn hóa dân tộc được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể và tổ chức các trò chơi dân giansẽdiễn ra vào lúc 18g00 đến 21g00, vào các ngày 31/05, 01/06, 07/06 và 08/06/2024, tại Công viên Bến Bạch Đằng.

Hoạt động liên kết các tỉnhthành: chương trình sẽ diễn ra các hoạt độngkhảo sát và tọa đàm đánh giá các chương trình du lịch đường thủy liên kết từ TP.HCM đến các tỉnh – thành. Phối hợp cùng các doanh nghiệp phát triển tuyến du lịch đường thủy mới và tiếp tục hoàn thiện các tuyến đã có, khai thác hiệu quả hệ thống sông ngòi.

Ngoài ra còn có các hoạt động hưởng ứng như: hội thi ẩm thực sông nước từ ngày 07 đến ngày 9/06/2024, tại khu vực Trung tâm TP.HCM. Tổ chức hoạt động ẩm thực phong phú, đặc sắc nhằm thu hút du khách đến với lễ hội và phục vụ cho công chúng tham quan.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *