Lễ kỷ niệm Quốc khánh Bulgaria tại TP.HCM

Chiều ngày 01/03/2024; Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM đã phối hợp cùng Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa Bulgaria (3/3/1878-3/3/2024).

Quốc gia Bulgaria được thành lập vào năm 681; sau ngày lập quốc, đất nước Bulgaria đã từng bị đế quốc La Mã đô hộ 170 năm và đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ đô hộ 500 năm. Ngày 03/03/1878, cuộc chiến tranh Nga – Thổ kết thúc, Bungaria được giải phóng hoàn toàn khỏi ách đô hộ 500 năm của đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày mùng 03 tháng 03 năm 1878, đánh dấu sự hồi sinh của dân tộc Bulgaria và Bulgaria đã chọn ngày này là ngày Quốc khánh của đất nước – Nước Cộng hòa Bungaria hiện nay.

Việt Nam và Bulgaria có quan hệ hữu nghị gắn bó trong nhiều năm, Bulgaria là một trong 10 quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận nền độc lập của Việt Nam và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 08/02/1950. Trong 74 năm qua, Chính phủ và nhân dân 02 nước đã không ngừng vun đắp tình hữu nghị truyền thống trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa, khoa học, giáo dục, an ninh quốc phòng…Nhà nước Bulgaria đã dành những hỗ trợ quý báu về cả vật chất và tinh thần cho công cuộc khôi phục và xây dựng đất nước của Việt Nam.

Bà Hoàng Thái Lan – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Bulgaria TP.HCM cho biết: trong 10 năm qua, Chính phủ và nhân dân 02 nước đã có những cố gắng không ngừng để đưa mối quan hệ Việt Nam – Bulgaria lên một tầm cao mới, ngày càng sâu sắc hơn. Gần đây mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 02 nước đã nhận được những động lực mới, nổi bật thông qua chuyến thăm chính thức Bungaria của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam – Vương Đình Huệ vào ngày 25/9/2023 và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rosen Zhelyazkov ngày 07/01/2024.

Năm 2024, đánh dấu 74 năm trôi qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Bulgaria và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mối quan hệ quan hệ giữa Bulgaria-Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Ngài Pavlin Todorov – Đại sứ toàn quyền Bulgaria tại Việt Nam chia sẻ: vào ngày 03 tháng 03 năm 1878, tại vùng ngoại ô Constantinople của San Stefano, Nga và Đế chế Ottoman đã ký một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh và xác định ranh giới của Công quốc Bulgaria tự trị. Ngày 03 tháng 03, Ngày Giải phóng Bulgaria, là một ngày được chờ đợi từ lâu và đầy đau khổ trong lịch sử Bulgaria. Vào ngày này, người dân Bulgaria chúng tôi bày tỏ lòng kính trọng đối với các anh hùng của Phong trào Giải phóng Dân tộc Bulgaria, Vasil Levski, Hristo Botev, Georgi Sava Rakovski, Hadji Dimitar, Lyuben Karavelov, những người đã hy sinh mạng sống của mình vì sự tự do của Bulgaria. Cúi đầu tưởng nhớ hơn 100.000 người lính đã hy sinh – người Nga, người Ukraine, người Belarus, người Litva, người Phần Lan, người Ba Lan, Người La Mã và tất cả các cuộc chiến tranh dũng cảm của các dân tộc khác. Trải qua những thăng trầm lịch sử trong những năm qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 02 nước vẫn được bảo tồn và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Niềm tin chính trị được củng cố và nâng cao thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại ở các cấp, đặc biệt là ở cấp cao trong chính quyền. Môi trường kinh doanh thuận lợi và vị trí địa lý quan trọng của Bulgaria với tư cách là cửa ngõ vào Tây Balkan và Châu Âu là điều kiện tiên quyết để thu hút thêm đầu tư của Việt Nam và thành lập các doanh nghiệp chung giữa Bulgaria và Việt Nam để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang nước thứ ba. Biên bản Ghi nhớ và Hợp tác giữa thành phố Pernik và tỉnh Vĩnh Phúc, Biên bản ghi nhớ và Hợp tác giữa thành phố Kazanlak và tỉnh Lai Châu cũng được ký kết.

Nhân dịp lễ Quốc khánh năm, Hội Hữu nghị Việt Nam – Bulgaria TP.HCM đã mang đến buổi lễ những tiết mục văn nghệ khá hấp dẫn, thông qua những ca khúc nổi bật và các điện dân vũ cũa của đất nước Bulgaria, bằng tiếng “bản địa” ở một nới rất xa…

Ngài Đại sứ hy vọng rằng trong dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Bulgaria và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ có những cơ hội mới để tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương vì lợi ích chung của 02 nước. các quốc gia sẽ được làm nổi bật rõ ràng hơn nữa, các quốc gia và con người của họ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *