Rực rỡ đêm Nguyên tiêu ở khu vực Chợ Lớn TP.HCM

Chiều 24/02/2024 – Rằm tháng Giêng biển người nô nức đổ về khu vực trung tâm Quận 5, TP.HCM cùng chào đón các đoàn diễu hành nhân dịp Tết Nguyên tiêu 2024. Tết Nguyên tiêu kéo dài từ Mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng Giêng, với các hoạt động cộng đồng tập trung chủ yếu từ ngày 12 đến ngày 18 tháng Giêng, lễ chính vào ngày Rằm.

Ông Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đánh trống khai hội Nguyên tiêu quận 05

“Tết Nguyên tiêu” hay còn gọi là Tiết Thượng Nguyên, tiết Hoa đăng…là một trong những lễ hội cổ truyền, đã có từ lâu đời. Vào dịp Nguyên tiêu, đồng bảo Việt – Hoa, thường đi chùa, miếu, để cầu cho một năm mạnh khỏe, bình an, phát tài phát lộc. Các hoạt động chính của ngày lễ được diễn ra trong phạm vi gia đình và cộng đồng tại các Hội quán người Hoa. Bên cạnh các nghi lễ, các hoạt động trong ngày Nguyên tiêu thể hiện tính cộng đồng đặc trưng của đồng bào dân tộc Hoa như các hoạt động: ca kịch truyền thống, Lân Sư Rồng, đấu đèn, đổ đèn, thưởng thức ẩm thực truyền thống, diễu hành nghệ thuật đường phố…

Lễ hội Nguyên tiêu – Di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa vào chuỗi sự kiện đón tết Cổ truyền của dân tộc và là một trong 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu tại TP.HCM. Đây là niềm tự hào, phấn khởi của cộng đồng dân tộc Hoa tại TP.HCM nói chung và Quận 05 nói riêng.

Năm 2024; UBND Quận 05 phối hợp cùng Ban Tổ chức các ngày Lễ lớn TP.HCM tổ chức Lễ Hội Nguyên tiêu với các hoạt động như: Ngày thơ Việt Nam, hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại các quận có đông đồng bào người Hoa Quận 05, Quận 06, Quận 11, Lễ hội Nghinh ông quan thánh tuần du, đấu thỉnh đèn lộc… Có thể nói: “Tết Nguyên tiêu của Người Hoa ở Quận 05 – Thành phố Hồ Chí Minh” đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên của TP.HCM.

Điểm nhấn của Lễ hội Nguyên tiêu ở Quận 05 chính là lễ diễu hành trên đường phố; các diễn viên hóa trang thể hiện phong tục tập quán của các nhóm ngôn ngữ người Việt gốc Hoa, kết hợp biểu diễn lân sư rồng, phèn la, xiếc… diễu hành trên các đường phố chính của Quận 05 như: Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi, Trần Xuân Hòa, Trần Hưng Đạo và các Hội quán của người Hoa…từ đó tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa người Việt gốc Hoa cùng các dân tộc cùng sinh sống ở Quận 05.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *