HÀNG TRĂM NGƯỜI THAM GIA LỄ HỘI NGUYÊN TIÊU – NGHINH ÔNG QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN TUẦN DU

Sáng nay, 22/2/2024 (nhằm 13 tháng Giêng âm lịch), Ban quản trị Hội quán Nghĩa An tổ chức Nghinh Ông Quan Thánh Đế quân tuần du đi qua nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 5, mở màn cho chuỗi hoạt động của Lễ hội Nguyên tiêu Xuân Giáp Thìn 2024 tại TPHCM.

Lễ hội có sự tham dự của ban lãnh đạo quận 5, đại diện các hội quán người Hoa, các đoàn tham gia diễu hành cùng đông đảo người dân đến Hội quán Nghĩa An tham gia nghi thức lễ nghinh ông Quan Thánh xuất môn tuần du. 

Đây là hoạt động đặc biệt được tổ chức khôi phục lại kể từ sau năm 1975, là một trong những chương trình lễ hội truyền thống đặc sắc trong dịp Nguyên tiêu của đồng bào người Hoa nhóm ngôn ngữ Triều Châu tại quận 5 với ý nghĩa ước nguyện cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội được thanh bình, phồn vinh.

Lễ hội diễu hành qua các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Tản Đà, Trần Hưng Đạo, Châu Văn Liêm, Hải Thượng Lãn Ông, Phùng Hưng, Đỗ Ngọc Thạnh, Nguyễn Trãi, Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học và quay về Hội quán Nghĩa An.

Năm nay, lễ hội được chuẩn bị công phu hơn, với đội hình tham gia diễu hành hơn 500 người: Chiêng lớn mở đường; Diễu hành học sinh Trường tiểu học Chính Nghĩa và Minh Đạo; các đoàn lân sư rồng Hải Nam Liên Hữu, Tinh Anh Đường, Hằng Anh Đường, Nhơn Nghĩa Đường; Đội Cồng chiêng cổ nhạc Triều Quần; Đội ngũ cờ Tiêu Hội Quán Nghĩa An; Đội ngũ bảng gỗ chư Thần; nhóm múa ngựa; nhóm Bát Tiên chúc mừng; đội rước kiệu Quan Thánh Đế Quân…

Có câu: “Giao thừa ra quận nhất, Nguyên tiêu về quận năm”, với người Hoa ở Sài Gòn, Tết vẫn còn kéo dài với nhiều lễ hội truyền thống không thể bỏ lỡ. Hội Nguyên Tiêu tại quận 5 cũng đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, thể hiện sự gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Hoa ở quận 5 nói riêng và TP.HCM nói chung.

Nối tiếp hoạt động đặc biệt này, lễ hội Tết Nguyên tiêu 2024 sẽ tiếp tục diễn ra với hàng loạt chương trình triển lãm tranh ảnh về Tết Nguyên Tiêu, diễu hành, biểu diễn nghệ thuật ca hí kịch, ngâm thơ, múa lân sư rồng… kéo dài cho đến hết ngày 25/2 (16 tháng giêng âm lịch) tại công viên Văn Lang, Trung tâm Văn hóa quận 5 và các hội quán người Hoa trên địa bàn TP.HCM. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *