Khai mạc đường hoa mai vàng Bình Lợi

Ngày 02/02/2024; trong không khí vui tươi những ngày rộn ràng chuẩn bị chào đón năm mới – Xuân Giáp Thìn 2024, UBND huyện Bình Chánh tổ chức Lễ Khai mạc Đường hoa Mai vàng Bình Lợi – phục vụ nhân dân, du khách vui xuân, thưởng ngoạn và mua sắm trang trí Tết. Từ ngày 02 đến ngày 05/02/2024, đều có tổ chức các Chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ người dân và du khách.

Đường Mai năm nay được tổ chức trong 09 ngày; ttừ ngày 31/01/2024 đến ngày 08/02/2024) ngoài điểm nhấn chính với hàng chục nghìn cây mai vàng được nông dân tập trung trưng bày và mua bán, còn có sự kết hợp trung bày các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiềm năng của Huyện, các loại hoa trang trí Tết, gian hàng Ông Đồ, trang trí các cụm tiểu cảnh…

Từ những năm 2.000; trên vùng đất trũng phèn của xã Bình Lợi, mỗi khi Tết đến lại rợp sắc vàng của hoa mai. Hoa mai giúp người nông dân khấm khá, ẩm no hơn trước và cũng góp phần đưa xã Bình Lợi hoàn thành sớm chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Từ thành công của cây mai vàng trên đất Bình Lợi, nhiều người dân các xã lân cận như: Phạm Văn Hai, Tân Nhựt, Lê Minh Xuân…đã học tập phương pháp, kỹ thuật trồng, từ đó quảng bá lan rộng trở thành làng mai vàng Bình Lợi, thu hút thương lái và bạn hàng từ các tỉnh – thành từ Bắc vào Nam giao dịch nhộn nhịp vào dịp xuân về.

Hiện ở Bình Chánh có tổng diện tích trồng mai trên 640 hecta, phần lớn tập trung tại xã Bình Lợi, khoảng 510 ha, có 558 hộ tham gia hoạt động, với 2.400 lao động. Thu nhập bình quân của lao động trồng mai là 120.000.000 đồng/người/01 năm. Giống mai mà các nhà vườn đang trồng ở xã Bình Lợi là mai giảo – loại mai này có đặc điểm dáng  như cây thông, sắc hoa vàng tươi, mùi thơm thanh nhẹ, không qua cấy ghép, bông và nụ dày, nụ đều, lâu tàn hơn các loại mai khác. Mai Bình Lợi không chỉ bán khi có hoa, mà nhiều khi bán lá, nên ở thương lái hay gọi là “mai lá”.

Cứ mỗi độ xuân về, trong vườn hay trước sân mỗi nhà thường không thể thiếu bóng dáng của cây mai vàng. Cây mai được xếp vào hàng “Tứ quý” trong bộ tranh Tử bình – đại diện cho bốn mùa trong năm: Mai, lan, cúc, trúc. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai là dấu hiệu của điềm lành, của một năm thịnh vượng, an khang.

Những ngày sau Tết cũng đông khách như trước Tết, vì khách các vùng mai khác đến mua mai nguyên liệu về để chăm sóc làm hàng cho năm sau. Từ đó mà Bình Chánh tạo được thương hiệu – Mai vàng Bình Lợi.  Giá bán bình quân mai giống: 4.000 đến 5.000 đồng/cây, mai nguyên liệu: 100.000 đồng đến 300.000 đồng/cây, mai thành phẩm: 350.000 đồng đến 1.000.000 đồng/cây.

Tết Giáp Thìn năm nay, làng mai vàng xã Bình Lợi bán phục vụ khoảng 46.000 mai cây, từ 03 đến 08 năm tuổi, gía 400.000 đồng/cây và 10.000 cây mai chậu, giá 2.000.000 đồng/chậu.

02 năm gần đây – Tết Nguyên đán 2023 và 2024, cây Mai Vàng Bình Lợi được chọn tham gia trang trí tại đường Hoa Nguyễn Huệ, đưa cây mai vàng truyền thống Bình Lợi đến với du khách trong nước và quốc tế.

Với mong muốn cây mai vàng Bình Lợi Bình Chánh có nhiều cơ hội được quảng bá, khẳng định, lan tỏa thương hiệu, tìm được chỗ đứng vững chắc trong làng nghề trồng mai cả nước. Đồng thời tạo một điểm nhấn riêng cho Bình Chánh, để người dân TP.HCM và các tỉnh – thành nhớ đến Bình Chánh là nhớ tới đường hoa mai, nhớ đến Làng Mai Bình Lợi.

Từ năm 2018, huyện Bình Chánh đã phối hợp tổ chức đường hoa mai vàng Bình Lợi tại khu Trung tâm hành chính Huyện nhưng đến năm 2021 tổ chức tại đường Vườn Thơm, xã Bình Lợi có chiều dài 2.000m (đoạn từ đường kênh số 6 đến đường kênh số 1). Đường hoa mai vàng Bình Lợi dần trở thành một công trình văn hóa đặc sắc phục vụ nhân dân và du khách, với nét rất riêng là hầu hết mai được trưng bày, mua bán tại tại đây được chính nông dân, nghệ nhân trên địa bàn xã Bình Lợi trực tiếp trồng và bản.

Điểm mới của Đường hoa Mai năm nay, có ứng dụng công nghệ AR chụp ảnh giúp khách tham quan có được trải nghiệm thú vị hiệu ứng 3D với những chú rồng vui tươi, sống động… thông qua ứng dụng Seensio Go. Người dân và Du khách có thể trải nghiệm công nghệ AR tại 03 khu vực cổng chính, cổng phụ và trước YBND xã Bình Lợi.

Ngoài ra tại khu trương bày trong ngày khai mạc Đường hoa mai Bình Lợi còn diễn ra hội thi mâm ngủ quả, gói bánh tét, cắm hoa…của 24 đội trong xã tham gia.

Vào ngày 04/08/2023, UBND huyện Bình Chánh đã lập hồ sơ đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận làng nghề trồng mai vàng Xã Bình Lợi huyện Bình Chánh, địa điểm ấp 02, ấp 03 xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh – TP.HCM.

Nhân dịp khai mạc Đường hoa mai Bình Lợi, UBND huyện Bình Chánh còn trao tặng quà Tết cho 66 hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình đã trải qua Covid-19, các hộ ảnh hưởng dự án vành đai 0, cùng với 56 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn – mất cha me vì Covid….

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *