Thành công vang xa của: Ân nghĩa quê dừa – Khát vọng vươn xa

Tối 07/01/2024; tại Nhà hát TP.HCM, diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ân nghĩa quê dừa – Khát vọng vươn xa”, đã để lại ấn tượng khát vọng vươn xa của người dân xứ dừa Bến Tre. Chương trình do Ban liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP.HCM, CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM, CLB Nhà báo đồng hương Bến Tre tại TP.HCM, phối hợp cùng Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh TP.HCM tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi.

Đến tham dự chương trình về phía TP.HCM còn có ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong – Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, Thiếu tướng Lê Xuân Thế – Phó Tư lệnh Quân khu 07 – Bộ Quốc phòng… Phía tỉnh Bến Tre có các lãnh đạo như: bà Hồ Thị Hoàng Yến – Quyền Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Võ Thành Hạo – Nguyên Bí thư Tỉnh Uỷ Bến Tre, bà Hồ Công Cẩn – Phu nhân Cố Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bác sĩ Tạ Thị Chung – Anh hùng lao động – Nguyên Phó GĐ Bệnh viện Từ Dũ…

Ân nghĩa quê dừa:

Để có được chương trình Ân nghĩa quê dừa – Khát vọng vươn xa; năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, Ban liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP.HCM, CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM, CLB Nhà báo đồng hương Bến Tre tại TP.HCM đã tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ và góp phần vào việc phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh như: xây nhà tình nghĩa, tình thương, sửa chữa và xây mới cầu – đường giao thông nông thôn. Quan tâm chăm sóc người già neo đơn, người nghèo, các em học sinh hiếu học bằng những phần quà, suất học bổng. Tổ chức khám chữa bệnh cho người dân bằng nguồn kinh phí vận động của ba đơn vị đồng hương, với tổng số tiền đã thực hiện là hơn 150 tỷ đồng.

Ông Lê Tâm Dũng – Nguyên Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM, Cố vấn chương trình chia sẻ: vì sao Ban Tổ chức không gọi “Ân tình quê dừa” mà gọi là “Ân nghĩa quê dừa”? Ban đầu Ban Tổ chức đưa ra 03 chủ đề và sau cùng chủ đề “Ân Nghĩa Quê Dừa” đã được chọn. Chữ “tình” chứa tình yêu mến, tình thân ái và ân tình; còn chữ “nghĩa” sâu sắc, nặng hơn chữ “tình”, hợp với lẽ phải, chứa nội dung đối nhân xử thế trọng nghĩa khinh tài, ân sâu nghĩa nặng.

Ân nghĩa quê dừa là ân là nghĩa của cha ông qua các thời kỳ. Dù đi đâu về đâu, đi khắp mọi miền đất nước, trong nước, ngoài nước, đang làm việc gì, dù lớn hay nhỏ, hầu hết ai ai cũng hướng cội nguồn về vùng đất Bến Tre yêu thương, nơi đã sinh ra đã nuôi dưỡng và trưởng thành để có những thành quả như hôm nay. Ân nghĩa đó tạo nên câu chuyện nhắc nhở mọi người luôn luôn nhớ về quê cha đất tổ nói chung, về vùng đất Đồng Khởi anh hùng của Bến Tre nói riêng. Cũng từ đó mỗi người con Bến Tre có sự tự hào, có sự động viên thúc đẩy làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn khi xa quê hương xứ dừa đến sống và làm việc tại các địa phương khác như ở TP.HCM. Đây chính là những khát vọng của mỗi người, khát vọng của tập thể khi làm gì cũng đều hướng về quê nhà với mong muốn làm thế nào cho Bến Tre ngày càng phát triển, tiến kịp với các tỉnh thành, giàu đẹp hơn nữa. Như thế tạo thêm niềm vui, nguồn hạnh phúc của tất cả những người con của Bến Tre và cả những người có cảm tình với xứ dừa Bến Tre. Đây chính là khát vọng vươn xa trong cộng đồng người Bến Tre tại các địa phương trong cả nước.

Khát vọng vươn xa…

Bến Tre đã qua rồi thời bom cày đạn xéo, ở những vùng đất Mỏ Cày, Thạnh Phú, Giồng Trôm, Ba Tri…người dân “Kiến Hoà” ngày xưa sống những ngày lênh đênh sông nước, bỏ lại “bưng biền”, chạy về phố chợ, thì nay đã trở lại cuộc sống thanh bình của người dân “Bến Tre”, với bao khát vọng vươn xa, xây dựng quê hương xứ dừa ngày càng tươi đẹp. Chính điểm chung này mà những người con xa xứ dừa đã tổ chức chương trình “Ân nghĩa quê dừa – Khát vọng vươn xa”, cùng nhau đẩy Bến Tre lên một tầm cao mới.

Phát biểu khai mạc chương trình Ân nghĩa quê dừa – Khát vọng vươn xa, ông Lê Tấn Bửu – Trưởng Ban liên lạc Đồng hương Bến Tre tại TP.HCM nhấn mạnh: ngày 05/12/2023; UBND tỉnh Bến Tre đã công bố quy hoạch chi tiết kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương thời kỳ năm 2021 – 2030, tầm nhìn năm 2050. Với mục tiêu đặt ra là xây thêm 50.000 ha đất liền, trọng tâm là phát triển ra hướng biển. Chúng tôi tin tưởng và đồng hành cùng tỉnh Bến tre và kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Bến Tre hãy đến đầu tư, tạo cơ hội cho tỉnh Bến Tre tiến kịp với các tỉnh – thành trên cả nước.

Dấu ấn một hành trình:

Điều đọng lại của ân nghĩa được gói trọn trong chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ân nghĩa quê dừa – khát vọng vươn xa’’, là sự góp mặt của các nghệ sĩ như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, ca sĩ Quốc Đại, ca sĩ Duyên Quỳnh, ca sĩ Dương Quốc Hưng, nhóm Mắt Ngọc, cùng nghệ sĩ Võ Minh Lâm, NSƯT Hồng Thắm…

NSND Tạ Minh Tâm hát ca khúc Cháy mãi ngọn lửa thiêng, cùng với vũ đoàn minh hoạ cảnh bùng cháy đuốc lá dừa ngày Đồng Khởi như gợi nhớ hồn quê xứ dừa qua các ca từ “không thể nào quên…không thể nào quên…Hàm Luôn nổi sóng…Tiếng trống, tiếng mỏ…giáo mác…”. Nhẹ nhàng cùng NSUT Vân Khánh với Dáng đứng Bến Tre, ngọt ngào với câu vọng cổ cùng nghệ sĩ Võ Minh Lâm và NSUT Hồng Thắm – qua tân cổ giao duyên Ân tình Bến Tre… rất đậm tình quê xứ dừa.

Thiên nhiên đã ưu đãi cho mảnh đất Bến Tre một hệ thống kênh rạch đa dạng, đất đai màu mỡ, giàu tài nguyên và thủy, hải sản. Với 300 năm hình thành và phát triển, Bến Tre đã lưu giữ và tái tạo văn hóa truyền thống Việt Nam theo cách riêng, để trờ thành cái nôi của dân ca Nam Bộ – vùng đất kế thừa và phát triển nhiều làn điệu dân gian từ Ngũ Quảng.

Chương trình có sự góp mặt biểu diễn vẽ tranh nghệ thuật của họa sĩ – kỷ lục gia thế giới Đoàn Việt Tiến, đóng góp vào chương trình bằng bức tranh độc đáo được vẽ bằng 10 đầu ngón tay mang tên “Rồng Xanh Sông Sài Gòn“, gây quỹ giúp cho các em học sinh – sinh viên quê Bến Tre có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập trong và ngoài tỉnh Bến Tre đã được ông Đặng Đức Thành ủng hộ 300 .000.000 đồng. Cùng với mọi người đóng góp cho tình nhà, Hoa hậu Môi trường 2023 – Nguyễn Thanh Hà cũng đã gởi đến chương trình 300.000.000 đồng.

Ngay trong chương trình Ban Tổ chức trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh – sinh viên quê Bến Tre đang vượt khó học tập, 01 xe cứu thương trị giá 01 tỷ đồng, 01 máy tầm soát ung thư được điều khiển bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo trị giá 100 triệu đồng và 500 suất thăm khám tầm soát ung thư trị giá 150 triệu đồng, trao 500 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre hỗ trợ người nghèo và 200 triệu đồng cho Tỉnh Đoàn Bến Tre hỗ trợ quỹ “Tiếp sức đến trường”.

Sau chương trỉnh; Ban Tổ chức sẽ tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ, góp phần thực hiện một số chương trình trọng điểm như: hỗ trợ cho học sinh – sinh viên hiếu học vượt khó, xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa – tình thương cho các gia đình chính sách, neo đơn khó khăn. Tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo, xây dựng và sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn,… với tổng kinh phí tạm ước tính là 100.000 tỷ đồng.

Để có nguồn kinh phí thực hiện các chương trình; sự chung tay, góp sức từ các cá nhân, các tổ chức, các doanh nghiệp…là những người con quê hương xứ dừa đang sinh sống, làm việc trong và ngoài Tỉnh cùng các nhà hảo tâm có tấm lòng với quê hương Bến Tre trong và ngoài nước hỗ trợ, về tinh thần cũng như về vật chất là rất quan trọng. Sự chung tay góp sức này góp phần lan tỏa tình yêu thương, tạo điều cho tỉnh Bến Tre phát triển bền vững trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *