Bệnh viện Nguyễn Tri Phương kỷ niệm 120 năm thành lập

Sáng ngày 23/11/2023; tại TP.HCM – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Đến tham dự còn có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh – Nguyên Phó Chủ tịch nước, bà Trần Thị Trung Chiến – Nguyên Bộ Trưởng Bộ Y tế, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê Thanh Liêm – Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, ông Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM…

Phát biểu tại buổi lễ, Bác sĩ Võ Đức Chiến – Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã điểm qua quá trình hình thành và phát triển 120 năm của bệnh viện Nguyễn Tri Phương: 1903, nơi đây tiền thân là một Trạm y tế khiêm tốn từ Đông Y sĩ chuyên chữa bệnh miễn phí cho cộng đồng người Hoa, sau đó Bang Quảng Đông được hình thành; năm 1905  được đặt tên là Trạm xá Nam Hải Lạc Thiên Đường. Năm 1919 Trạm xá được xây dựng quy mô hơn, với tên mới là Y Viện Quảng Đông, hoạt động theo mô hình tư nhân cho đến ngày Thống nhất Đất nước. Năm 1978, Y viện Quảng Đông được công lập hóa theo chủ trương của Chính phủ và một thời gian sau đổi tên thành Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Đến nay, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là một trong những bệnh viện đa khoa hạng 0I của TP.HCM. Mỗi năm, bệnh viện khám trung bình gần 600.000 lượt bệnh nhân ngoại trú, tiếp nhận và điều trị gần 50.000 lượt bệnh nhân nội trú.

Bác sĩ CK2 Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương phát biểu tại buổi lễ.

Sau 120 năm có tại “Sài Gòn – TP.HCM”, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã có thế mạnh trong điều trị nội – ngoại thần kinh, nội tiết, chấn thương chỉnh hình, tiêu hóa, lọc máu, chạy thận, thay khớp… thu hút rất nhiều bệnh nhân trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành khác.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương luôn năng động phát triển, đổi mới sáng tạo, xây dựng theo hướng tiên tiến hiện đại,… đặt mục tiêu vươn tới những tiêu chuẩn cao của quốc tế, tiếp cận những kỹ thuật chữa bệnh khó và những kỹ thuật mới của thế giới. Các trung tâm, đơn vị, kỹ thuật mới được bệnh viện triển khai như: Trung tâm lọc máu theo tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại TP HCM, thực hiện kỹ thuật kích thích não sâu đối với bệnh nhân Parkinson (đơn vị đầu tiên của Việt Nam) giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh ở giai đoạn nặng, không đáp ứng với thuốc; chứng nhận vàng về điều trị đột quỵ của Hiệp hội Đột quỵ thế giới…

Bên cạnh đó, bệnh viện còn có hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ khác về sinh hoạt thiết yếu, nâng đỡ tinh thần, gian hàng chia sẻ yêu thương, chuyến xe nghĩa tình đã mang đến sự hỗ trợ cần thiết cho nhiều người bệnh.

Sau 120 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM) đã được Trung ương và TP.HCM ghi nhận với nhiều dấu ấn được vinh danh như: Huân chương Lao động hạng nhì năm 2003 và Huân chương Lao động hạng ba cho Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện năm 2023. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ của bệnh viện cũng nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2022 vì sự phát triển của đất nước và cộng đồng.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã luôn đề cao tinh thần nhân ái “không để ai bị bỏ lại phía sau, không từ chối điều trị bất cứ bệnh nhân nào, nhất là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã sớm hình thành được hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức các hoạt động hỗ trợ về sinh hoạt thiết yếu, nâng đỡ tinh thần, gian hàng chia sẻ yêu thương, chuyến xe nghĩa tình… đã mang đến sự hỗ trợ cần thiết cho nhiều người bệnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM – Dương Anh Đức nhận định: những gì mà Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đang triển khai là phù hợp với chủ trương nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân cũng như xây dựng hệ thống y tế thông minh mà TP.HCM đang hướng tới. Tập thể Y – Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nói riêng và toàn thể Ngành Y tế TP.HCM nói chung. Cần tập trung cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực hướng đến phát triển y tế kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu, tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh trong và ngoài nước.

Nhân dịp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương kỷ niệm 120 năm thành lập; Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã đón nhận Huân chương Lao động hạn 03, của Chủ tịch nước trao tăng cho thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo xã hội. Nhận cờ truyền thống của UBND TP.HCM, 05 cá nhân nhận Huy hiệu của TP.HCM, 05 T6a5p thể và 10 cá nhân nhận Bắng khen của UBND TP.HCM.

Cũng trong dịp này, Bộ Y tế đã chính thức công nhận Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là bệnh viện công đầu tiên của TP.HCM đủ điều kiện triển khai bệnh án điện tử, không cần bệnh án giấy.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *