Kỷ niệm 106 năm Cách mạng Tháng 10 Nga vĩ đại (7-11)

Sáng 07/11/, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội hữu nghị Việt – Nga TPHCM đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 106 năm Cách mạng Tháng 10 Nga vĩ đại (7-11-1917 – 7-11-2023). 

Tại Việt Nam, CMT10 có một ý nghĩa hết sức đặc biệt, chính nó đã để lại sự ảnh hưởng to lớn đối với tiến trình cách mạng và sự phát triển tiếp theo của đất nước. CMT10 cũng đặt nền móng cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc chúng ta. Chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng, mối quan hệ đã được kiểm chứng qua năm tháng, qua những thăng trầm lịch sử sẽ vẫn tiếp tục được củng cố và phát triển.

Ông Hoàng Minh Nhân – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nga TPHCM cho biết: CMT10 đã bước sang tuổi thứ 106 nhưng sự kiện chấn động lịch sử  – “10 ngày làm rung chuyển thế giới” sẽ mãi mãi lưu lại trong ký ức mỗi chúng ta. Trong năm 2023, 02 nước thường xuyên có các cuộc tiếp xúc cấp cao và các cấp bộ ngành địa phương, nổi bật là chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev; Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin… Cuộc gặp bên lề thượng đỉnh “Sáng kiến một vành đai, một con đường” diễn ra mới đây tại Trung Quốc, giữa Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, sự kiện khánh thành tượng đài Bác Hồ tại Saint-Petersburg nhân kỷ niệm 100 năm ngày Người đặt chân tới nước Nga. Đây là những sự kiện mang tính biểu tượng nổi bật của mối quan hệ 02 nước “hơn cả một mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” như khẳng định của Chủ tịch Duma quốc gia Nga tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ.

Ngày 04/11, người Nga tổ chức kỷ niệm Ngày thống nhất các dân tộc để tưởng nhớ những sự kiện đã xảy ra gần 400 năm trước, gắn liền với sự kết thúc của Thời kỳ đen tối – một trong những giai đoạn bi kịch nhất của lịch sử nước Nga, khi lực lượng dân quân dưới sự lãnh đạo của K. Mimin và D. Pozarski đã giải phóng Matxcova khỏi quân xâm lược

Lãnh sự Tham tán Tổng Lãnh sự quán Nga tại TPHCM – Valery Mikhailovich Karchagin chia sẻ: là quốc gia kế thừa Liên bang Xô Viết, Liên bang Nga theo đuổi đường lối chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, cũng như tạo điều kiện thuận lợi bên ngoài cho sự tăng trưởng kinh tế và bảo đảm đời sống cho công dân Nga. Ở giai đoạn hiện nay, đối mặt với những thách thức và mối đe dọa chưa từng có liên quan đến những biến động toàn cầu đang diễn ra trên thế giới, chúng tôi sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình, đảm bảo phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Trong bối cảnh này, chúng tôi đặc biệt đánh giá cao sự hỗ trợ của các quốc gia thân thiện anh em, đặc biệt là nhân dân Việt Nam. Điều quan trọng là việc tăng cường sự nhất quán mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Và điều này không hề ngẫu nhiên khi xét trên tình hữu nghị lâu bền và giúp đỡ lẫn nhau của hai đất nước và nhân dân 02 nước. Trải qua nhiều biến đổi của thời cuộc, cả Liên bang Nga và Việt Nam đều đã có những thay đổi căn bản. Nhưng, may mắn thay, điều quan trọng nhất vẫn là lợi ích chung trong việc xây dựng mối quan hệ cùng có lợi và đưa hai dân tộc sát gần nhau hơn.

Ngày lễ này đã có từ nhiều thế kỷ trước, đánh dấu sự tiếp nối truyền thống đoàn kết, gắn bó dân tộc và trách nhiệm cao cả đối với vận mệnh của nước Nga. Nó là sự kế thừa của Ngày Hòa giải và Hòa hợp, được tổ chức vào ngày 07/11, để tưởng nhớ các sự kiện của Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại. Ngày lễ này tượng trưng cho những giá trị cốt lõi của dân tộc Nga – lòng yêu nước, sự kề vai sát cánh để bảo vệ sự tự do và độc lập của đất nước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *