Lễ hội Đông Bắc Ấn Độ lần thứ III khai mạc tại TP.HCM

Sau 02 lần tổ chức thành công tại Thái Lan; tối ngày 27/10/2023, tại TP.HCM – Lễ hội Đông Bắc Ấn Độ chính thức khai mạc, đánh dấu sự khởi đầu của một sự kiện quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam về lĩnh vực học thuật, thương mại, kinh doanh, văn hóa. Lễ hội diễn ra trong 02 ngày, 28 – 29/10, tại công viên 23 tháng 9 – TP.HCM.

Lễ hội mở màn cho sự gặp gỡ đặc biệt của các bên liên quan bao gồm các thủ hiến 07 Bang Đông Bắc của Ấn Độ, chủ tịch các tỉnh và doanh nghiệp đến từ cả 02 quốc gia.

Chương trình khai mạc có sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ Sở – Ban – Ngành các tỉnh – thành như: ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, bà Trần Thanh Thảo – Phó GĐ Sở Ngoại vụ,  ông Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận… cùng các đại diện từ 07 Bang của vùng Đông Bắc Ấn Độ và các tỉnh – thành.

Buổi khai mạc diễn ra như sự kết hợp hài hoà giữa văn hóa và ngoại giao; bắt đầu với màn thắp đèn truyền thống của Nhân dân Ấn Độ, sau đó là màn trình diễn vũ điệu Sattriya đầy mê hoặc của Cô Mridusmita Das Bora.

Ngài Sandeep Arya – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, phát biểu khai mạc với những điểm nhấn thân thiện trong mối quan hệ giữa 02 quốc gia: Ấn Độ và Việt Nam là đối tác chiến lược được xem như tương đồng. Lần này Ấn Độ giới thiệu về vùng Đông Bắc như một cửa mở ra của chính phủ Ấn Độ với TP.HCM – Việt Nam và Đông Nam Á. Việt Nam có vẻ đẹp tự nhiên, giàu rừng và biển, giống như  Ấn Độ, Việt Nam và Ấn Độ là nước phát triển nhanh, vươn ra thế giới. Việt Nam là một quốc gia phát triển mạnh trên tầm quốc tế, than thiện, ấm áp, cởi mở, vươn ra thế giới. Còn vùng Đông Bắc Ấn Độ, cũng là nơi đáng lưu tâm, hội tụ tinh hoa văn hoá, âm nhạc, ẩm thực…gần gũi như TP.HCM – Việt Nam, điều này sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giao lưu thuận lợi.

Bên cạnh là các lời phát biểu của Ngài R. K. Ranjan – Quốc Vụ khanh, Chính phủ Ấn Độ và phần giới thiệu về  vẻ đẹp văn hoá – kinh tế của 07 Bang Đông Bắc Ấn Độ…

Phát biểu về lễ hội Đông Bắc Ấn Độ lần thứ ba tổ chức tại TP.HCM – Việt Nam, ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ với tấm lòng trân trọng: lễ hội diễn ra trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong những chuyến thăm của các lãnh đạo 02 nước và gần đây nhất là khánh thành tượng Lãnh tụ Mahatma Gandhi của Bộ Trưởng Bộ Ngoại Ấn Độ tại TP.HCM, như một minh chứng sống động giữa hai dân tộc Ấn Độ và TP.HCM – Việt Nam. Đây cũng là cơ hội trải nghiệm trực tiếp, hiểu rõ hơn về văn hoá – nghệ thuật – ẩm thực – âm nhạc…cũng như truyền thống của Ấn độ. Ngoài những hoạt động văn hoá, còn là dịp tăng cường hợp tác đầu tư và giao lưu nhân dân giữa 02 nước. Những trải nghiệm và hoạt động này sẽ góp phần gắn kết hơn nữa quan giữa Việt nam và Ấn Độ, về văn hoá – du lịch – đầu tư và giáo dục, góp phần thúc đầy chính sách hành động phía Đông của Chính phủ Ấn Độ với Việt Nam.

Ngày thứ hai của Lễ hội Đông Bắc Ấn Độ – 28/10, bao gồm: triển lãm Ấn Độ với khu dệt may chuyên dụng cùng các khu triển lãm dành riêng cho từng Bang Đông Bắc Ấn Độ. Diễn ra cùng lúc là các cuộc thảo luận về cơ hội thương mại và đầu tư, du lịch và học thuật.

Ông Shyamkanu Mahanta – Trưởng ban tổ chức lễ hội Đông Bắc Ấn Độ  chia sẻ:  toàn bộ chương trình bắt nguồn sâu sắc từ Chính sách Hành động hướng Đông của Chính phủ Ấn Độ, được Thủ tướng Ấn Độ – Narendra Modi đã nhấn mạnh tại Lễ hội Đông Bắc Ấn Độ tổ chức tại Bangkok. Năm nay, tổ chức tại TP.HCM – Việt Nam, chúng tôi chú trọng đến trao đổi văn hóa, bao gồm: các chương trình  giáo dục, du lịch và thương mại. Những gì bắt đầu như một nền tảng cho vùng Đông Bắc giờ đây đã phát triển thành một trong những diễn đàn lớn nhất của Ấn Độ, thúc đẩy không chỉ trao đổi văn hóa mà còn thúc đẩy thương mại, giáo dục, du lịch… Việt Nam đang chứng kiến một lễ hội có quy mô và tầm cỡ lớn, chúng tôi rất hào hứng và lạc quan khi chứng kiến những kết quả rõ ràng từ lễ hội này.

Tiến sĩ Madan Mohan Sethi – Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, bày tỏ quan điểm:  lễ hội Đông Bắc Ấn Độ là một sáng kiến đặc biệt nhằm kết nối các cơ hội văn hóa và kinh tế của các Bang Đông Bắc Ấn Độ với Việt Nam. Lễ hội lớn này đánh dấu lần đầu tiên tại TP.HCM – Việt Nam, chắc chắn nó sẽ mang đến một nền tảng có giá trị cho những nỗ lực hợp tác và học hỏi lẫn nhau.

Lễ hội còn có phiên đầu tư và thương mại, gặp gỡ B2B về du lịch và gặp gỡ giao lưu nhân dân với mục đích nuôi dưỡng trao đổi học thuật, thúc đẩy các chương trình giáo dục và tăng cường hiểu biết văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam. Phiên họp Thương mại và Đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác giữa Bộ Phát triển Vùng Đông Bắc – Invest India và Cộng đồng Nhà đầu tư Việt Nam, mở đường cho các mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

Còn có một buổi trình diễn thời trang hoành tráng, với sự góp mặt của các nhà thiết kế hàng đầu của Đông Bắc Ấn Độ, trưng bày các loại vải và kiểu dáng phong phú của khu vực. Lễ hội cũng sẽ có các buổi biểu diễn âm nhạc và giới thiệu văn hóa, hứa hẹn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả người tham dự.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *