Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2021 – 2025

Vào đêm ngày 25/10/2023, tại nhà hát Đài truyền hình TP.HCM đã diễn ra lễ trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1 giai đoạn 2021 -2025. Hoạt động do Ban tuyên giáo phối hợp với Sở Văn Hóa Thể Thao TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức.

Đến tham dự buổi lễ có sự hiện diện của ông Nguyễn Phước Lộc – Phó Bí thư Thành Ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy TP.HCM, Ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cùng các vị khách quý.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Ngay sau khi phát động giải thưởng, các hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật và ban tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và đảng ủy cấp trên cơ sở đã có kế hoạch triển khai rộng rãi giải thưởng. Có hội tổ chức các chuyến đi sáng tác theo chuyên đề, có hội kết hợp phát động trong các đợt sáng tác hàng năm của hội. Đối với ban tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và đảng ủy cấp trên cơ sở có kế hoạch triển khai đến tận cấp cơ sở và rộng rải trong nhân dân.

Qua thời gian phát động, đã có hàng trăm tác phẩm gửi về dự thi tại các hội đồng sơ khảo của các hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật, và đã sơ khảo gửi về Hội đồng chung khảo dự thi như sau:

Khối chuyên nghiệp (gồm các hội văn học, nghệ thuật thành phố và các cơ quan báo chí): Lĩnh vực Văn học, nghệ thuật: có 78 tác phẩm, gồm các lĩnh vực: Văn học: 04 tác phẩm; Mỹ thuật: 34 tác phẩm; Nhiếp ảnh: 9 tác phẩm; Âm nhạc: 15 tác phẩm; Sân khấu: 4 tác phẩm; Điện ảnh: 02 tác phẩm; Múa: 10 tác phẩm. Lĩnh vực báo chí: có 9 đơn vị báo, đài tham dự với 15 tác phẩm, trong đó: 02 phóng sự truyền hình; 02 bài phát thanh; 06 bài báo in; 05 bài báo online.

Khối phong trào (gồm Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức, các quận ủy, huyện ủy đảng ủy cấp trên cơ sở): có 19 đơn vị với 130 tác phẩm, gồm: ca khúc: 23 tác phẩm; Thơ: 66 tác phẩm; truyện ngắn: 04 tác phẩm; bài viết: 01 tác phẩm; ca cổ: 02 tác phẩm; Chặp cải lương: 1 tác phẩm; dân ca quan họ: 01 tác phẩm; đờn ca tài tử: 03 tác phẩm; Tiểu phẩm, kịch: 24 tác phẩm; Phóng sự: 01 tác phẩm; nhiếp ảnh: 04 tác phẩm.

Đề xuất giải quảng bá:

– Lĩnh vực Văn học, nghệ thuật: 14 tập thể, 18 cá nhân

– Lĩnh vực báo chí: 02 tập thể

– Khối Phong trào: 10 tập thể

Theo đó, các tác phẩm gửi về dự thi được đánh giá tốt cả về số lượng và chất lượng, thể loại ngày càng đa dạng, phong phú. Các tác giả sáng tác ngày càng có chiều sâu và đi vào chủ đề với nhiều góc nhìn về Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc học tập và và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày càng có nhiều tác giả trẻ tham gia sáng tác đề tài về Bác bằng góc nhìn của người trẻ, bằng những chất liệu sáng tác mới mẻ và trẻ trung nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa và sâu lắng. Những tác phẩm dự thi ngày càng đi gần hơn với cuộc sống như vốn dĩ phong cách gần gũi của Bác với nhân dân.

Hội đồng chung khảo đã tiến hành chấm giải và đã chọn ra được các tác phẩm, tập thể, cá nhân xuất sắc:

Khối chuyên nghiệp: Lĩnh vực Văn học, nghệ thuật, báo chí: 9 giải A; 13 giải B; 12 giải C; 20 giải khuyến khích.

Khối phong trào (gồm Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức, các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy cấp trên cơ sở): có 2 giải A; 2 giải B; 5 giải C; 10 giải khuyến khích.

Giải quảng bá

– Lĩnh vực Văn học, nghệ thuật: 14 tập thể, 17 cá nhân

– Lĩnh vực báo chí: 02 tập thể

– Khối Phong trào: 10 tập thể

Hội đồng sơ khảo Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi dự giải Trung ương với 33 tác phẩm; giới thiệu 7 tập thể, 3 cá nhân tham gia giải quảng bá.

Kết quả: thành phố đạt 18 giải (9 giải B; 7 giải C; 3 giải khuyến khích). Đối với giải quảng bá có 5 tập thể, 1 cá nhân được trao.   

Giải thưởng ngày càng lan tỏa rộng rãi trong nhân dân, thông qua ban tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và đảng ủy cấp trên cơ sở nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh, sinh viên đã có những sáng tác xuất phát từ trái tim và lòng yêu kính Bác. Các tác phẩm ở bảng phong trào có chất lượng các tác phẩm dự thi ngày càng cao, mang lại nhiều cảm xúc, đáp ứng yêu cầu của Giải thưởng.  

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *