Họp mặt kỷ niệm 105 ngày Quốc khánh Cộng hoà Séc

Sáng 23/10/2023; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. HCM – HUFO và Hội hữu nghị Việt Nam – Séc tại TP.HCM tổ chức buổi họp mặt thân mật nhân kỷ niệm 105 năm thành lập ngày Quốc khánh Cộng hoà Séc (1918 – 2018).

Buổi lễ diễn ra khá ấn tượng với màn biểu diễn nghệ thuật rất “chuyên”, từ đội xung kích của Hội hữu nghị Việt Nam – Séc tại TP. HCM, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng…Qua những tiết mục múa và hát rất hoành trang so với nhiều buổi lễ kỷ niệm khác, biểu hiện trái tim du học học sinh ngày xưa còn đọng lại trong họ.

Đến dự lễ kỷ niệm có ông Hynek Kmoníček – Đại sứ Cộng hoà Séc và các cộng sự, Sở Ngoại vụ, đại diện HUFO, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Séc TP.HCM, cùng đại diện lãnh đạo cơ quan Ban ngành đoàn thể TP.HCM và các hội thành viên của các Liên hiệp, BCH – Hội viên Hội Việt – Séc…

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, ông Hynek Kmoníček – Đại sứ Cộng hoà Séc nhấn mạnh: nhiệm vụ của chúng tôi hoạt động tại Hà Nội nên chưa có dịp đến TP.HCM, trong tương lại, chúng tôi sẽ đưa các hoạt động vào TP.HCM. Cách đây 105 năm, Cộng hòa Tiệp Khắc ra đời, không thể đoán được sau 100 năm thì tất cả đã thay đổi trở thành 02 nước Cộng hoà Séc và Slovakia. Cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại Cộng hoà Séc là người Việt Nam và đứng thứ ba trong cộng đồng dân tộc ở Séc và là cộng đồng thức ba ở Châu Âu. Ở Séc, người Việt Nam sinh sống và làm việc chiếm 1% tổng dân số Cộng hoà Séc, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa 02 nước, 300.000 người Việt Nam đã nói tiếng Cộng hoà Séc đã tạo nên mối quan hệ tốt. Tôi rất vui khi biết người Việt Nam nói tiếng Cộng hoà Séc tốt và tôi xem họ như là người bạn.

Đây là sự kiện trọng đại của nhân dân hai nước. Đặc biệt quan hệ song phương giữa Việt Nam với Cộng Séc, không chỉ về mặt kinh tế mà còn phát triển ở các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giao lưu nhân dân.

Tại TP.HCM có đến 300 người đã từng học tập và làm việc Tiệp Khắc cũ đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm và chia sẻ thông tin cập nhật về Cộng hòa Séc ngày nay.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *