Khám phá điệu nhảy Diệc Thần Thánh của tỉnh Shimane

Điệu nhảy Diệc (cò) đã được lưu truyền ở Thị trấn Tsuwano, tỉnh Shimane – Nhật Bản, có nguồn gốc hơn 400 năm. Mặc dù nó có xuất xứ ở Kyoto nhưng điệu múa duy nhất này chưa bị mai một lại thuộc quyền sở hữu của tỉnh Shimane và tiếp tục được lưu truyền cho đến ngày nay.

Trước màn múa Diệc, có một tiết mục “Vũ điệu Diệc nhí” do các cô gái đến từ Tsuwano biểu diễn. Những chú Diệc nhỏ đáng yêu diễu hành qua thị trấn Tsuwano và biểu diễn điệu múa Diệc con. Điệu nhảy nhẹ nhàng, ngây thơ của chú Diệc nhỏ làm dịu đi trái tim của những ai xem nó.

Vũ điệu Diệc nhỏ sẽ khởi hành từ Trường tiểu học Tsuwano, sau đi qua thị trấn Tsuwano. Kế tiếp là cuộc diễu hành của Diệc lớn, bắt đầu từ phía trước cửa hàng chính trên phố Tonomachi và qua thị trấn Tsuwano. Múa Diệc được biểu diễn tại 11 địa điểm trên đường đi, khiến du khách trầm trồ.

Ngoài những chú Diệc nhỏ đáng yêu, bạn còn có thể nhìn thấy những chiếc ô của các thành viên Hiệp hội bảo tồn múa Diệc có hình dạng những chú Diệc, khi đi bộ, người xem có thể tận hưởng lòng hiếu khách chu đáo được rải khắp thị trấn Tsuwano.

​Điệu múa Diệc, được biểu diễn với đầu con Diệc cao 85cm, nặng khoảng 03kg, lông Diệc nặng 12kg, được tạo thành từ 39 chiếc lông vũ gồm 03 loại lớn, vừa và nhỏ, tập hợp lại thành hình quạt.

Đôi cánh trắng tinh khiết của 02 con Diệc lớn, được làm từ cây bách. Hai con Diệc đồng loạt nhấp cánh, ngay cả tiếng vỗ cánh nhỏ của chúng cũng mang lại cảm giác truyền thống và sự nghiêm khắc duyên dáng, thông qua các chuyển động có kỷ luật, với đôi cánh dang rộng thực sự rất đẹp.

Trong những năm gần đây, nó đã trở thành nét đặc trưng mùa hè không thể thiếu ở Tsuwano, thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm. Ban đầu nó là một nét sang trọng của Kyoto Gion-kai và được gia tộc Ouchi mang đến Yamaguchi. Người ta nói rằng múa Diệc xuất hiện ở vào năm 1542, khi gia tộc Yoshimi được mời đến Tsuwano.

Nó bị ngưng trệ một thời gian nhưng sự xuất hiện của gia tộc Kamei, một lần nữa nó được nghệ nhân từ Kyoto giúp thực hiện, khôi phục lại các phong cách khác nhau và tồn tại cho đến ngày nay. Người ta cho rằng nó đã được xuất khẩu trở lại Kyoto và Yamaguchi trong những năm gần đây, vì múa Diệc ở đây vẫn giữ được phong cách cổ xưa và có vẻ ngoài tươm tất và trang nghiêm.

Lễ hội bắt đầu vào khoảng 03 giờ chiều ngày 20/7, khi vị thần của Đền Yasaka băng qua sông Tsuwano. Cùng với tiếng chuông, trống, sáo và các nhạc cụ khác, 02 vũ công mặc áo choàng trắng, Hakama Crepe màu đỏ tươi, đầu Diệc và lông vũ bằng gỗ màu trắng, bắt đầu những cử chỉ tao nhã trong khuôn viên đền thờ. Sau đó, họ diễu hành khắp thị trấn, nhảy múa đơn giản và duyên dáng theo phong cách Kyogen.

Các vũ công được đi kèm với một nhạc cụ đệm được gọi là người đánh gậy và Katsuko. Tổng cộng có hàng chục người, bao gồm các nhạc sĩ và ca sĩ thổi sáo, trống và taiko, tham gia lễ hội, mặc kamishimo (áo choàng của kamishimo) và thể hiện phẩm giá của họ. Các vũ công tiến lên, lùi lại và quay lại theo giai điệu của bài hát “Con chim nào rơi trên cầu?”, quay mặt vào nhau và lặp lại các động tác như dang rộng đôi cánh. Ở bên ngoài, những người đánh gậy đi vòng quanh trống 02 lần theo hướng ngược lại, khi sử dụng gậy, những người đánh trống ở phía sau uốn cong phần thân trên của họ khi đánh vào trống.

Đây là một nghi lễ biểu diễn nghệ thuật cổ điển được lưu truyền tại Đền Yasaka ở Tsuwano và được chỉ định là tài sản văn hóa dân gian phi vật thể cấp tỉnh vào năm 1961 và là tài sản văn hóa dân gian phi vật thể quan trọng quốc gia vào năm 1994. Hàng năm, vào ngày 20/07, các vũ công biểu diễn tại 11 địa điểm trong thị trấn và vào ngày 27, họ biểu diễn tại 9 địa điểm được chỉ định theo truyền thống trong thị trấn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *