BS trẻ thực hành 18 tháng tại BVĐK với trạm y tế: được nhiều hơn mất

Chiều 10/10/2023; Sở Y tế TP.HCM đã có buổi giới thiệu chương trình thực hành dành cho BS trẻ mới tốt nghiệp thực hành tại BV ĐK gắn với TYT, dành cho 200 BS trẻ vừa mới tốt nghiệp tại trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.

Phó Hiệu trưởng –  TS. BS. Phan Nguyễn Thanh Vân cho biết: đây là Khoá thứ ba, đợt tốt nghiệp năm 2021 là đợt đầu tiên, trong đại dịch Covid-19, trường là đơn vị tham gia tích cực trong nhiều khác như: lấy mẫu xét nghiệm, tiêm ngừa Covid-19, Đội Taxi cấp cứu chuyển bệnh, Tổ y tế từ xa…Nhận thấy sinh viên của trường đồng hành với ngành Y tế, bác sỹ, thầy – cô. Xuất phát từ khởi điểm này, cơ sở y tế địa phương nhân lực còn rất mỏng, thì chương trình BS trẻ về cơ sở nhằm 02 ý nghĩa: tăng cường năng lực cho y tế cơ sở và BS mới ra trường bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề thì mới bước vào các bệnh viện được.

Trước đây Sở Y tế cho chọn nhiệm sở, các BS trẻ ra trường có việc làm nhưng bắt buộc các BS trẻ đã chọn thì phải đi theo 05 năm, nếu không thì phải đền bù chi phí đào tạo. Hạn chế thứ hai là BS tốt nghiệp ở tỉnh thì không có cơ hội nhận nhiệm sở. Riêng chương trình này, các BS trẻ mới tốt nghiệp sẽ có cơ hội, vai trò của nhà trường đã kết thúc khi trao bằng cho BS trẻ. Vì vậy chương trình này chính là cầu nối để nhà trường giới thiệu BS trẻ tham gia chương trình cùng Sở Y tế TP.HCM, để được “giới thiệu nhiệm sở”.

Theo nhận xét của một số giảng viên trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch; chương trình này mang tính tình nguyện không bắt buộc, các BS trẻ được chọn lựa theo sở thích đăng ký, sau khi hoàn thành chương trình sẽ nhận đồng loạt chứng chỉ hành nghề, không mất thời gian thực hiện lý lịch “pháp lý”. Đó là lợi thế cho BS trẻ, mặc dù chương trình của trường có thời gian thực tập cộng đồng nhưng cũng cần thời gian…mới nhận được chứng chỉ hành nghề, hoặc khi tham gia thực hành tại bệnh viện, BS trẻ phải đóng phí.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu chia sẻ: nếu các BS trẻ sau khi tốt nghiệp hành nghề, ngoài việc ghi đơn thuốc, để được khám – chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề. Có nhiều thông tin, kể cả phụ huynh đã hiểu sai về chương trình này đã nghĩ rằng BS trẻ sẽ thực hành 18 tháng tại Trạm y tế, thì làm sao trở thành BS “giỏi”? Khi tham gia chương trình này, các BS trẻ vẫn được thực hành tại các bệnh viện đa khoa và Trạm y tế. Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất với Bộ Y tế nội dung thực hành như thế này, trong tương lai sẽ đưa vào chương trình bắt buộc.

Chương trình được UBND và Thành ủy TP.HCM thông qua, với chi phí hỗ trợ cho các BS trẻ thực hành 18 tháng tại bệnh viện đa khoa và trạm y tế là 60 triệu đồng/BS. Sau khi thực hành 18 tháng, các BS trẻ nhận được chứng chỉ hành nghề, có thể tham gia chương trình ngày hội việc làm để chọn lựa hướng đi theo sở thích.

Điều được tiếp theo là khi thực hành tại bệnh viện đa khoa, các BS trẻ có cơ hội thực hành về khoa nội – khoa ngoại – khoa nhi – sản khoa. Khi có chứng chỉ hành nghề, các BS trẻ có thể học tiếp lên chuyên khoa, không mất thời gian.

Tại hội nghị tổng kết và nhận chứng chỉ hành nghề lần thứ nhất cho 270 BS trẻ; có 244 BS trẻ tham gia ngày hội việc làm dành cho các BS sĩ trẻ, do Sở Y tế TP.HCM tổ chức. Kết quả có 18 BS trẻ chọn y tế cơ sở là nơi làm việc lâu dài – thuộc 13 Trung tâm y tế quận – huyện; 39 BS trẻ chọn bệnh viện tuyến huyện – thuộc 11 bệnh viện quận – huyện và TP.Thủ Đức. Có 141 BS trẻ chọn bệnh viện tuyến tỉnh, trong đó có 25 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa. Ngoài ra, còn có 02 bác sĩ chọn Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM và 01 BS trẻ chọn Trung tâm giám định y khoa.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *