Khánh Hoà: nhiều kỳ vọng trong tương lai với việc hợp tác với Nhật Bản

Sáng ngày 07/10/2023; tại tỉnh Khánh Hoà đã diễn ra Hội nghị  Xúc tiến Đầu tư Khánh Hoà – Nhật Bản năm 2023.

Trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị, với sự tham dự của ông Hà Kim Ngọc – Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Ono Masuo – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, ông Nakajima – Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO), ông Masaya Ueda – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH)…cùng các tổ chức, Hiệp – Hội doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản…hơn 300 đại biểu đã có mặt tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân l- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: Khánh Hoà hướng đến sự hợp tác, đầu tư thực chất và hiệu quả, cùng hiện thực chất và hiệu quả, cùng hiện thực hoá khát vọng phát triển của tỉnh Khánh Hoà. Tỉnh thu hút được 607 dự án đầu tư, có vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư đăng ký 480.000 tỷ đồng. Trong đó khu kinh tế Vân Phong có 150 dự án, công nghiệp giếng dầu, thu hút 57 dự án,  11 dự án có vốn đầu tư nước ngoài,  tổng vốn đăng ký 3.825, 52 tỷ USD. Trong đó có 06 dự án do Nhật Bản đầu tư trực tiếp, với số vốn là 2.652 tỷ  USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Khánh Hoà. Ngoài việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Khánh Hoà và Nhật Bản trong thời gian qua, Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến, hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị thường khách du lịch, thúc đẩy giao thương, xuất khẩu hàng nội địa…

Thông qua hội nghị này, tỉnh Khánh Hoà truyền tải đến các nhà đầu tư Nhật Bản định hướng phát triển tỉnh Khánh Hoà và các chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hoà theo như Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, các quy hoạch được duyệt và hoạt động đầu tư, kinh doanh hiện nay của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Khánh Hoà. Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư của tỉnh – một sự kiện rất quan trọng của tỉnh để triển khai Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu trong phần khai, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM chia sẻ: các doanh nghiệp Nhật Bản  gần đây đã có sự dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam, tôi hy vọng hội nghị lần này sẽ là nền tảng lớn cho một mối quan về kinh tế – văn hoá – Xã hội và du lịch trong tương lai.

Với mục đích tiếp tục triển khai đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Hội nghị lần cũng là hoạt động quan trọng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Hội nghị sẽ chú trọng đến việc tỉnh Khánh Hoà cần phải làm gì, mong muốn điều gì ở các doanh nghiệp và nhà đầu tư, cần sự hỗ trợ gì từ các cơ quan Trung ương.

Tỉnh Khánh Hoà với quyết tấm phát triển đến năm 2030 sẽ trở thành TP trực tiếp Trung ương, thông qua 05 phương châm: một là: hành động với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm để đáp ứng sự kỳ vọng của Trung ương, niềm tin của doanh nghiệp và của nhân dân tỉnh nhà. Hai là: hành động với quan điểm xuyên suốt từ lãnh đạo tỉnh tới các sở, ban, ngành và các địa phương, đồng hành cùng với các nhà đầu tư. Ba là: hành động trên cơ sở nắm vững nguyên tắc và bảo đảm tính kết nối đồng bộ, thống nhất giữa chiến lược – quy hoạch – kế hoạch và đầu tư. Bốn là: hành động với tinh thần cầu thị, khiêm tốn, học hỏi, lắng nghe. Năm là: hành động với tinh thần công khai, minh bạch, thông qua thúc đẩy việc chuyển đổi số trong chính công tác xúc tiến đầu tư.

Hội nghị này cũng chỉ là bước khởi đầu; được xem là thành công khi các con số, các dự án sắp tới được trao quyết định và có biên bản ghi nhớ được hiện thực hóa, trở thành những giá trị hiệu quả của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân Khánh Hòa.  

UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư đối với thị trường Nhật Bản trọng tâm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vào các ngành, lĩnh vực, dự án mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư; xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh đến với khách hàng Nhật Bản; tiếp tụcđẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng nhau thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ hàng hóa, kết nối giao thương và trao đổi, giao lưu văn hoá giữa hai bên.

Cũng tại Hội nghị này còn diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đồng hành hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hoà với các doanh nghiệp của Nhật Bản vào tỉnh Khánh Hoà, giữa Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hoà, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH). Đây là tiền đề quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển các hoạt động đầu tư, kinh doanh giữa Khánh Hoà và Nhật Bản dựa trên tiềm năng, lợi thế của mỗi bên.

Ngoài hội nghị, còn nhiều hoạt động diễn ra bên lề như:  lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nam – Nhật Bản , tại Hội quán Hòn Chồng, Giải Golf giao lưu tại KN Golf Links, tham quan di tích Tháp Bà Ponagar, Nhà hát Đó, tham quan Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong, một số cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh.

Hội nghị một lần nữa khẳng định Nhật Bản là nhà đầu tư, đối tác quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hoà. Tỉnh Khánh Hoà cam kết tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản đến Khánh Hoà thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *