Những gam màu sáng tối trong tranh của bệnh nhân đột qụy

Ngày 27/9/2023; Bệnh viện An Bình TP.HCM đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật “Mang ý nghĩa vào cuộc sống”, với 59 tác phẩm hội họa do 36 bệnh nhân đang điều trị phục hồi chức năng, phục hồi ngôn ngữ, trí nhớ… tại Khoa Phục hồi chức năng thực hiện. Trong từng bức tranh là cả hành trình phục hồi và sự kiên trì, vượt qua bệnh tật của người bệnh. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 29/9/2023.

Lớp học vẽ dành cho bệnh nhân phục hồi chức năng sau đột qụy tại Bệnh viện An Bình ra đời 10 năm qua, vào thứ sáu hàng tuần, người thân của bệnh nhận lại đưa họ đến với lớp vẽ…59 bức tranh trưng bày được lựa chọn từ hàng trăm bức vẽ của các bệnh nhân điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện An Bình trong 10 năm qua.

Bác sĩ Hồ Hải Trường Giang – Giám đốc Bệnh viện An Bình cho biết: năm 2013, Khoa Phục hồi chức năng mở lớp Hội họa – giao tiếp dành riêng cho những bệnh nhân đang điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện. Học viên của lớp vẽ là những bệnh nhân sau đột quỵ, những bệnh nhân gặp vấn đề về giao tiếp, suy giảm trí nhớ… Bác sĩ Hồ Hải Trường Giang – Giám đốc Bệnh viện An Bình cho biết: năm 2013, Khoa Phục hồi chức năng mở lớp Hội họa – giao tiếp dành riêng cho những bệnh nhân đang điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện. Học viên của lớp vẽ là những bệnh nhân sau đột quỵ, những bệnh nhân gặp vấn đề về giao tiếp, suy giảm trí nhớ…

Lớp vẽ ban đầu chỉ có một vài bệnh nhân tham gia, không ai nghĩ bệnh nhân tai biến vốn gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, cử động lại có thể cầm cọ vẽ tranh. Vậy mà sau 02 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid -19, tháng 9/2022, lớp học được khởi động trở lại thì ngày càng thu hút nhiều bệnh nhân hơn.

Chị Đoàn Nguyên Thùy, ngụ Quận 05 – TP.HCM chia sẻ: xem tranh của chồng, tôi không kìm được nước mắt…nhớ lại tháng 12/2028, anh phát bệnh ung thư phổi đã vẽ trong lúc điều trị, tham gia được 03 năm thì anh qua đời.

Các tác phẩm mỹ thuật của bệnh nhân, với những gam màu đầy dấu ấn, từ những bàn tay không hoạt động như vốn có của một người bình thương nhưng với nét chấm phá run run, nghiêng nghiêng…từ những bàn tay trải qua sự phục hồi của cơ thể đã in đậm dấu ấn về quá khứ của từng cuộc sống riêng tư, bằng ký ức đã ẩn chứa bao buồn vui trong từng tranh vẽ của họ…những bệnh nhân đột quỵ./. Các tác phẩm mỹ thuật của bệnh nhân, với những gam màu đầy dấu ấn, từ những bàn tay không hoạt động như vốn có của một người bình thương nhưng với nét chấm phá run run, nghiêng nghiêng…từ những bàn tay trải qua sự phục hồi của cơ thể đã in đậm dấu ấn về quá khứ của từng cuộc sống riêng tư, bằng ký ức đã ẩn chứa bao buồn vui trong từng tranh vẽ của họ…những bệnh nhân đột quỵ./. Các tác phẩm mỹ thuật của bệnh nhân, với những gam màu đầy dấu ấn, từ những bàn tay không hoạt động như vốn có của một người bình thương nhưng với nét chấm phá run run, nghiêng nghiêng…từ những bàn tay trải qua sự phục hồi của cơ thể đã in đậm dấu ấn về quá khứ của từng cuộc sống riêng tư, bằng ký ức đã ẩn chứa bao buồn vui trong từng tranh vẽ của họ…những bệnh nhân đột quỵ./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *