TỈNH TIỀN GIANG MỞ RỘNG CƠ HỘI HỢP TÁC CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ VỚI CẢ NƯỚC

Sáng ngày 29/08/2023; tại TP.HCM – UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023, tham dự hội có lãnh đạo UBND TP.HCM, UBND tỉnh Tiền Giang, doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang, các HTX Tiền Giang, cùng các Nhà đầu tư đang đầu tư và sẽ đầu tư sau hội nghị này và 500 hơn khách tham dự.

Tiền Giang là tỉnh có lợi thế phát triển các sản phẩm nông sản, có thể gây dựng thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Tỉnh hiện có 03 lĩnh vực sản phẩm nông nghiệp chủ lực: Trồng trọt,  chăn nuôi và thủy sản.

Từ khi triển khai chương trình OCOP đến nay; Tiền Giang đã có  207 sản phẩm OCOP, trong đó có 95 sản phẩm 04 sao, 112 sản phẩm 03 sao và 05 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 05 sao.

TP.HCM là đơn vị liên kết vùng với 13 tỉnh – thành ĐBSCL, phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ: 13 tỉnh – thành ĐBSCL có vị trí chiến lược về văn hóa – kinh tế – xã hội – quốc phòng – đối ngoại của cả nước. Là vùng trọng điểm của nông nghiệp cả nước, ĐBSCL có sự gắn kết với TP.HCM, do đó có tác động qua lại về mọi mặt đối với sự phát triển của TP.HCM. Sự phát triển của TP.HCM không thể tách rời, mà phải kết nối chặt chẽ với sự phát triển của địa phương trong vùng, chúng ta đã ký kết hợp tác xúc tiến thương mại.

Ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại sự kiện

Đây là hoạt động thực hiện các cam kết đã ký, thông qua sàn thương mại điện tử, để đẩy mạnh sự phát triển của sản phẩm OCOP, mở rộng sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm, kết nối với TP.HCM; nhằm tìm kiếm cơ hội đối tác kinh doanh, tiến hành tổ chức lễ hội làng nghề, tinh hoa hội tụ vào tháng 11/2023. Hội nghị hôm nay, là sự kiện bắt nguồn nhằm hỗ trợ các vùng ĐBSCL phát triển sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP đã đem lại hiệu quả tích cực; phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống của tỉnh Tiền Giang và góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại nhiều cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh, các hệ thống siêu thị lớn, nhiều sản phẩm đã có doanh số bán hàng từ hàng trăm triệu đồng trở lên.

Trưởng phòng Kinh tế Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết: tỉnh Tiền Giang hiện nay đang phát triển mô hình công nghiệp dịch vụ hậu cần của Việt Nam, tạo cho nền kinh tế đa dạng. Tiền Giang đã bắt đầu thu hút các tập đoàn trên thế giới chuyên về sản phẩm nông nghiệp, Hoa Kỳ đã chọn nơi đây để đầu tư. Đây là một địa phương bị tổn thương về biến đổi khí hậu Nam nhưng là một trong những thị trường nông nghiệp lớn nhất trên thế giới, đối với nước Mỹ.

Tại hội nghị xúc tiến lần nay, Satra đã ký kết hợp tác với tỉnh Tiền Giang, đại diện hệ thống bán lẻ của Satra chia sẻ: Satra có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, hiện có 05 đơn vị thành viên, 2.000 cửa hàng tiện ích ở TP.HCM và Cần Thơ. Mỗi một ngày tiêu thụ 15 tấn rau – củ – quả cho thị trường nhưng còn gặp một số trở ngại khó khăn như: người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sản phẩm OCOP, một số công ty nhỏ lẻ, với quy mô hoạt động chưa lớn để tham gia kênh hiện đại nên gặp khó khăn trong vận chuyển sản phẩm OCOP, chưa đa dạng sản phẩm…

Satra đề ra 04 giải pháp: thứ nhất là tăng cường triển lãm, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Thứ hai thúc đẩy xây dựng tài chánh, chiến lược sản phẩm sản xuất tại địa phương. Thứ ba hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế bao bì sản phẩm đẹp hơn, tạo sản phẩm tiếp cận thị trường. Thứ tư kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP nông nghiệp của Tiền Giang vào hệ thống Satra, ưu tiên sản phẩm nông nghiệp tạo điều kiện cho sản phẩm nông nghiệp của Tiền Giang phát triển.

Tuy nhiên; chương trình OCOP cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ cơ sở, kinh doanh còn thấp, thói quen phát triển thụ động, hiểu biết về sản phẩm, năng lực nghiên cứu và phát triển còn yếu dẫn đến năng suất, chất lượng, số lượng sản phẩm chưa cao…Dẫn đến sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế nên việc triển khai chương trình chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.

Tập đoàn Central Retal – Thái Lan, là đơn vị tiên phong tham gia thi trường bán lẻ tại Tiền Giang, với hệ thống siêu thị Go cho biết: chúng tôi có mặt ở Việt Nam 11 năm, để kinh doanh tại thị trường ở Việt Nam, chúng tôi đã mua lại nhiều thương hiệu khác, mở rộng về khu vực miền Tây. Tiền Giang là nơi đầu tiên và là nơi chúng tôi có những giải pháp đột phá, với sản phẩm cụ thể là trái cây. Chúng tôi vẫn dắt thị trường, tổ chức lễ hội trái cây “mùng 05 tháng 05”. Chúng tôi rất kỳ vọng là sẽ đổi mới sáng tạo các lễ hội liên quan tới sản phẩm của tỉnh Tiền Giang như: bánh tráng, trái cây, sản phẩm nông nghiệp ở miền Tây. Chúng tôi sẽ có nhiều sự kiện khác nhau để đưa sản phẩm trái cây của Tiền Giang – của Việt Nam qua Thái Lan và trên thế giới. Đặc biệt là vùng Bắc Mỹ, đó là mục tiêu trong tương lai của chúng tôi, 05 năm tới chúng tôi sẽ mở thêm hệ thống siêu thị Go đế 05 tỉnh – thành khác.

Tỉnh Tiền Giang phấn đấu đến năm 2025; ít nhất 200 sản phẩm đạt từ 03 sao trở lên, trong đó có 05 – 07 điểm du lịch nông thôn, phấn đấu 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu trên trang web chuyên OCOP của tỉnh. Ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, phấn đấu phát triển 10 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Tiền Giang đang có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn, hiện đại tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và cả nước, các đô thị lớn và vùng kinh tế trọng điểm như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Dương, Đồng Nai…đồng thời giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến các khách hàng trong và ngoài nước, cũng như xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư vào tỉnh.

Tại hội nghị cũng tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang với Sở Công Thương TP. HCM, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang và Co.opmart TP.HCM, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang với Tập đoàn Central Retails – Thái Lan về phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh, Doanh nghiệp Tiền Giang và Doanh nghiệp TP.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *