HỌP MẶT NGÀY KỶ NIỆM QUỐC KHÁNH HUNGARY

Chiều ngày 18/08/2023; tại  HUFO diễn ra buổi họp mặt kỷ niệm ngày lễ trong đại trong lịch sử của nhân dân Hungary – Ngày lập quốc 20/08 và kỷ niệm vị vua đầu tiên của quốc gia Hungary – Saint Stephen.

Cuộc họp mặt hàng năm nhân ngày Quốc khánh Hungary đã trở thành hoạt động truyền thống của Hội hữu nghị Việt Nam – Hungary TP.HCM. Hoạt động này, chỉngưng trệ năm 2021, khi dịch Covid-19 lan rộng.

Ông Lê Minh Triết – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hungary phát biểu chia sẻ: Việt Nam và Hungary, 02 nước đã vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hơn 70 năm qua. Tình hữu nghị của nhân dân 02 nước đã trải qua thử thách của thời gian và không ngừng phát triển. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, tình hình chính trị và xã hội ở mỗi nước có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vẫn tiếp tục phát triển, đặc biệt khi các mối quan hệ giữa hai nước đã nâng lên mức đối tác toàn diện kể từ 2018.

Ông Lê Minh Triết – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Hungary Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng Lãnh sự Hungary tại TP.HCM – Ngài Tổng Lãnh sự Lehocz Gabor cho biết: tôi rất vui mừng và vinh dự được đại diện cho tổ quốc tôi tại buổi lễ được tổ chức hôm nay, chân thành cảm ơn Hội hữu nghị Việt Nam Hungary, người Hungary trên toàn thế giới đều tổ chức kỷ niệm ngày 20/08 – Ngày thành lập quốc gia Hungary, tưởng niệm nhà vua Thánh Ist Ván và ngày chào mừng bánh mì làm ra từ lúa của vụ mùa mới. Tôi đã suy nghĩ rằng: ngày lễ 20/08, mang theo thông điệp gì trong quan hệ giữa 02 nước, mặc dù khoảng cách địa lý xa xôi vẫn có rất nhiều sự tương đồng giữa các dân tộc của chúng ta. Người Hungary chúng tôi cũng như nhân dân Việt Nam đều biết rõ là nền tảng của tình bạn thân thiết và sự tôn trọng lẫn nhau là không can thiệp vào việc nội bộ của nhau.

Ông Lehocz Gabor, Tổng Lãnh sự Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể nói rằng trong số những người trên thế giới, không phải là người Hungary như các du học sinh bạn Việt Nam lại hiểu biết và nói được tiếng Hungary rất tuyệt vời và đông đảo nhất.

Khi các bạn nhận được bằng tại Hungary thì các bạn có biết rằng trong thực tế các bạn đã nhận được cùng một lúc 02 tấm bằng: một bằng được nhận vào bàn tay và một baằng nhận vào trái tim của các bạn. Chuyên môn rất có giá trị nhưng dần dần sẽ bị lạc hậu, sự hiểu biết về tâm hồn và cách suy nghĩ của người Hungary – thông qua sự hiểu của các bạn Việt Nam, nó trở nên gần hơn với người Hungary hơn –  Ngài Tổng Lãnh sự Lehocz Gabor, chia sẻ thêm.

Hungary có 03 ngày Quốc lễ (nemzeti ünnep) thì ngày 20-8 còn đồng thời là Quốc khánh (nemzeti és állami ünnep)”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *