HỌP MẶT KỶ NIỆM 78 NĂM QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA INDONESIA

Sáng 15/08/2023; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam – Indonesia TPHCM đã tổ chức họp mặt kỷ 78 năm quốc khánh nước Cộng hòa Indonesia (17-8-1945 – 17-8-2023). 

Việt Nam và Indonesia là 02 quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á có nhiều điểm tương đồng về lịch sử đấu tranh giành độc lập. Indonesia giành độc lập từ thực dân Hà Lan và tuyên bố độc lập vào ngày 17/08/1945, trong khi đó Việt Nam giành độc lập từ thực dân Pháp và tuyên bố độc lập vào ngày 02/9/1945.

Vào tháng 12/1955, Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao và đến tháng 06/2013 hai bên đã nâng cấp thành quan hệ đối tác chiến lược và Việt Nam trở thành đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Đông Nam Á. Kể từ đó, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện hơn, sâu rộng hơn, cả song phương và đa phương. Quan hệ chính trị ngày càng gắn kết, đạt mức độ tin cậy cao. Tần suất trao đổi và tiếp xúc giữa các cấp và cấp cao ngày càng tăng.

Năm 2023 là năm đặc biệt quan trọng đối với cả hai nước, đó là kỉ niệm 10 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia được nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Mai Bá Hùng – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Indonesia TPHCM nhấn mạnh: Việt Nam và Indonesia đã phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, góp phần vào việc củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới. Hợp tác kinh tế, thương mại phát triển vượt bậc; hợp tác quốc phòng, an ninh phát triển tích cực; quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, hàng không, văn hóa, thể thao, giáo dục-đào tạo, du lịch được quan tâm thúc đẩy…

Năm 2023 cũng là năm đặc biệt Indonesia là Chủ tịch luân phiên của ASEAN, Indonesia đã chủ động đưa ra chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng” nhằm thúc đẩy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế. Ở TP.HCM, Tổng lãnh sự quán Indonesia đã có nhiều nổ lực nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Indonesia. Ngoài lĩnh vực kinh tế, Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM đã quan tâm đến lĩnh vực hợp tác văn hóa và giáo dục. Năm 2023 chính phủ Indonesia đã cấp 25 suất học bổng học tiếng Indonesia và 01 học bổng văn hóa nghệ thuật cho sinh viên viên Việt Nam, chúng tôi rất cám ơn về những điều đó.

Chào mừng quốc khánh lần thứ 78 Cộng hòa Indonesia, Hội hữu nghị Việt Nam – Indonesia TP.HCM đã tổ chức các hoạt động chào mừng như: triển lãm hình ảnh quan hệ ngoại giao 02 nước, tổ chức cuộc thi tìm hiểu quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia… Các hoạt động này đã diễn ra từ ngày 10/08/2023…thu hút được nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM tham gia.  

Tổng Lãnh sự Indonesia tại TPHCM –  Agustaviano Sofjan cho biết: 78 năm trước; chính xác là vào ngày 17/08/1945, nền độc lập của Indonesia đã được Tổng thống Soekarno và M. Hatta tuyên bố thành công. Năm 1945 là một năm lịch sử mà cả Indonesia và Việt Nam đều tuyên bố độc lập. Chỉ 02 tuần sau, Việt Nam cũng tuyên bố độc lập vào ngày 02/9/1945. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Indonesia đạt 14,1 tỷ USD vào năm 2022, tiến gần hơn mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2028.

Hiện tổng vốn đầu tư của Indonesia vào Việt Nam đã đạt hơn 620 triệu USD và tôi tin rằng đầu tư dài hạn sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, Chính phủ Indonesia cũng cam kết cải thiện quan hệ giữa nhân dân 02 nước Việt Nam và Indonesia thông qua giáo dục và văn hóa. Điều này bao gồm cung cấp cơ hội học bổng cho cả bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ…

Năm 2023, chúng tôi rất tự hào khi có 25 bạn trẻ Việt Nam được chọn để nhận học bổng Darmasiswa. Các bạn trẻ này sẽ khởi hành cuối tháng 08/2023 và tham gia các chương trình giáo dục tại các trường đại học khác nhau ở Indonesia trong 10 tháng. Chúng tôi chắc chắn hy vọng rằng: sau khi tham gia chương trình này, các bạn trẻ sẽ trở thành đại sứ cho mối quan hệ Indonesia – Việt Nam. Indonesia và Việt Nam là những quốc gia có lịch sử đấu tranh và sinh ra anh hùng. Chúng tôi hy vọng rằng Indonesia và Việt Nam có thể cùng nhau đạt được năm vàng 2045, vì vậy chúng ta cũng cần chuẩn bị cho thế hệ trẻ của mình một tinh thần chiến đấu để tiếp tục tiến bộ trong việc tiếp thu tri thức và công nghệ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *