TRẢI NGHIỆM THỰC PHẨM CHÂU ÂU CHẤT LƯỢNG CAO TỪ HY LẠP

Tại triển lãm quốc tế “Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2023” lần thứ 27 –  chuyên ngành thực phẩm – đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống, diễn ra từ ngày 10 đến 12/08/2023, lần đầu tiên Hy Lạp tham gia một gia hàng khá quy mô.

Trước đó một ngày, Phó chủ tịch Nông nghiệp Quốc gia Hy Lạp đã có buổi dành cho truyền thông trải nghiệm thực phẩm Châu Âu chất lượng cao từ Hy Lạp, buổi trải nghiệm đã giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu như: phô mai, dầu ô lui, hat Mastiha Chios…

Hy Lạp là đất nước châu Âu hiếm hoi có một nền văn hóa “kính lão đắc thọ”, luôn tôn trọng và đặt người lớn tuổi ở vị trí cao. Điều này không có nghĩa là người phương Tây không coi trọng người lớn tuổi, mà họ đặt vị trí của từng thế hệ như nhau. Nền văn hóa phương Tây có phần đề cao những người trẻ hơn, sự kỳ thị người già không xảy ra ở Hy Lạp.

Những dòng sản phẩm độc đáo từ Hy Lạp:

Phô mai Graviera Naxos là một loại phô mai cứng được sản xuất ở đảo Naxos, nó nổi tiếng với màu vàng óng, lớp vỏ mỏng khô bên ngoài và khối đặc dẻo cùng những lỗ nhỏ rải rác bên trong. Do được làm từ hỗn hợp đặc biệt gồm sữa dê và sữa bò, nên loại phô mai này có hương vị rất tinh tế và dịu nhẹ, với dư vị cực kỳ đặc trưng. Sữa được sử dụng để sản xuất loại phô mai này chỉ được lấy trực tiếp từ động vật ở đảo Naxos, được nuôi bằng thảm thực vật hiện có tại địa phương. Do đó phô mai graviera rất giàu canxi tạo nên nét độc đáo cho loại phô mai này.

Graviera từ Crete PDO: PDO – chỉ định xuất xứ được bảo hộ

Một trong những loại phô mai Crete nổi tiếng nhất, được tiêu thụ rộng rãi ở Hy Lạp; loại phô mai này có lịch sử lâu đời và là loại phô mai Graviera nổi tiếng nhất của Hy Lạp. Nó được sản xuất bằng phương pháp truyền thống, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Có quá trình  quá trình ủ chín trong các hang động, dẫn đến việc tạo ra loại phô mai Graviera tis tripas, nổi tiếng hiếm gặp này ngày nay. Về mặt địa lý nó nằm ở đảo Crete, nó thường được làm từ hỗn hợp sữa cừu và sữa dê, với tỉ lệ tối đa 20%. Sữa này được sản xuất tại địa phương và phô mai được ủ chính trong các cơ sở sản xuất, ít nhất 03 tháng cho đến khi được đưa ra thị trường. Đây là một loại phô mai ăn kèm ,có màu vàng nhạt kết cấu chắc chắn với vị ngọt nhẹ, nó đi kèm với mọi bữa ăn của người dân đảo Crete.

Ô liu Konservolia; được thu hoạch từ những cây ô liu trồng trong khu đô thị Rovies ở miền Trung Hy Lạp. Điều kiện thời tiết độc đáo và trạng thái thổ nhượng ở khu vực này rất lý tưởng cho việc trồng ô liu. Những điều kiện này tạo ra độ giòn, màu xanh đậm, vị ngọt dịu và hương thơm trái cây, cho những quả ô liu, khiến chúng trở nên rất được ưa chuộng Konservolia Rovion có thể được phục vụ nguyên dạng hoặc được cắt lát theo kiểu gợi ý.

PDO Konservolia Stylida: là một loại ô liu, được trồng ở khu vực cùng tên trong vùng Fhiotida, giống cây ô liu này tạo ra quả ô liu nổi tiếng về độ giòn và đạt được hương vị vùng khí hậu ôn đới Địa Trung Hải, độ cao lý tưởng của đất canh tác, khoảng cách gần biển cộng với nhiệt độ trung bình hàng năm 16 – 17 độ C. Do đó đảm bảo tỷ lệ các chất dinh dưỡng và các đặc điểm cảm quan, làm cho giống ô lui này tạo nên sự độc đáo và sản lượng đạt yêu cầu của giống.

Dầu ô lui – Vorios Mylopotamos Rethymmis Crete PDO

Dầu ô liu siêu nguyên chất Vorios Mylopotamos RethymmisPDO, virgot được sản xuất ở vùng Rethymmo, Crete. Loại dầu ô liu đặc biệt này nổi bật với màu vàng ánh kim và hương vị trái cây, giống cây ô liu chính để sản xuất loại dầu ô liu này là Koroneki. Ngoài ra các yếu tố chính tạo nên sự khác biệt về chất lượng của loại dầu ô liu này là khí hậu, thành phần đất và phương thức canh tác.

PDO Viannos Heraklion Crete:

Dầu ô liu Viannos PDO là một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất được sản xuất tại thành phố Viannos, Creye. Theo lịch sử, Homer từng gọi dầu ô liu là vàng lỏng và là Hipporates, gọi nó là chất “chữa lành vĩ đại”. Từ thời cổ đại cây ô liu và quả của nó đã được ca tụng là biểu tượng của hòa bình. Dầu ô liu Viannos khác biệt nhờ hương vị đậm đà màu vàng óng và dư vị trái cây.

PDO Kolymvari Chania Crete:

Dầu ô liu siêu nguyên chất Kolymvari là vàng lỏng giàu dinh dưỡng nổi tiếng khắp Hy Lạp và một số quốc gia được xuất khẩu. Dầu ô liu siêu nguyên chất này được sản xuất trong điều kiện lạnh, do đó vẫn giữ được tất cả các đặc điểm cảm quan của nó, không có độ ẩm và bất kỳ chất lạ nào. Những điều trên tạo ra một loại dầu ô liu với Hương vị không gì sánh bằng và hương thơm đặc trưng, được đóng gói và kinh doanh trên nhiều thị trường, được sự ưa chuộng của người tiêu dùng.

Nhựa Mastiha Chios PDO:

Ở biển Đông Bắc Aegean, thuộc đảo Chios, Mastic – một sản phẩm độc đáo đang được thu hoạch từ những năm xa xưa. Điều đó đã mang lại cho hòn đảo cái tên Myrovolos. Mastic tức là một loại nhựa tự nhiên, lấy từ một loại cây thường xanh, có tên là Schios thuộc họ  Pistachia. Nó là một loại nhựa thơm tự nhiên có dạng giọt, tích tụ trên mặt đất bởi các nhà sản xuất Mastic, nó được sản xuất độc quyền ở phía Nam đảo Schios, do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu độc đáo của khu vực và nó được sử dụng theo nhiều cách như ẩm thực và mỹ phẩm.

Nguồn gốc PDO và PGI

Từ thời cổ xưa mảnh đất và con người đã sản sinh ra những sản phẩm đặc biệt, mọi sản phẩm mang một nét đặc trưng riêng để làm nổi bật và bảo tồn sự phong phú về ẩm thực của mình. Liên minh Châu Âu lần đầu tiên thông qua Quy định 2081/92 năm 1992, sự phát triển của quy định này là dẫn đến một Quy định chỉ thị EU – 891/2022 hiện đang có hiệu lực

Với mục đích là bảo vệ các sản phẩm có chị đình xuất xứ được bảo hộ – PDO và các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý được bảo hộ PGI. Chỉ định xuất xứ xác định các sản phẩm có nguồn gốc từ một vị trí khu vực hoặc quốc gia nhất định và chất lượng của chúng là ở mặt khác, do môi trường tự nhiên cụ thể và truyền thống và mặt khác là các yếu tố hoạt động con người của khu vực đó. Các sản phẩm có PDO được sản xuất độc quyền và hoàn toàn trong một khu vực địa lý quy định.

Chỉ dẫn địa lý liên quan đến các sản phẩm có nguồn gốc từ một khu vực vùng hoặc quốc gia cụ thể, trong đó có một đặc tính định tính cụ thể hoặc danh tiếng của sản phẩm có thể được quy cho nguồn gốc địa lý của nó. Để một sản phẩm được chỉ định là có PGI, ít nhất một trong các công đoạn sản xuất của sản phẩm đó phải diễn ra trong khu vực địa lý được chỉ định các sản phẩm được dán nhãn PDO và PGI được cung cấp cho người tiêu dùng dưới dạng các sản phẩm được chứng nhận chất lượng cao.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *