NƯỚC MẮM BÀ HAI – TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG VIỆT

Có 03 ngày theo Đoàn Caravan đến Binh Thuận, tham dự khai mạc Hội chợ triển lãm Thương mại sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu – sản phẩm Ocop Bình Thuận… nhưng điểm nhấn về sản phẩm Ocop của địa phương là “nước mắm”, còn quá mờ nhạt.

Khi thị trường hội nhập toàn cầu cũng chính là lúc…các nghề truyền thống không đủ lực để cạnh tranh. Bởi các thương hiệu của “Tập đoàn” chiếm lấy thị trường và khách hàng truyền thống của điạ phương. Lớp người tiêu dùng nước mắm trẻ sẽ không thẩm thấu được giá trị của sản phẩm truyền thống, nên nó dần xa khuất…hình ảnh những ghe nước mắm “tĩn”, dong duỗi khắp Nam Kỳ lục tỉnh bán cho dân địa phương xa xưa cũng không còn. Nó trở thành ký ức!

Tôi nhớ mãi…trước ngày Nam Kỳ Lục tỉnh được tiếp quản, gia đình tôi sống bằng nghề buôn bán trên sông nước nên thường tiếp cận các ghe khoai mì (sắn) – mà người ta gọi là mùa mì ghe, hay ghe muối, ghe nước mắm tĩn. Do một năm đến bán một lần nên thường phải mua ăn đủ một năm, đối với muối và nước mắm. Muối thì phơi khô cho vào chĩnh để ăn, còn nước mắm tĩn thì chất xung quanh thềm ba trước nhà phơi cho không bị “trở”(thúi), hóa ra nó dậy mùi rất ngon.

Lần tham dự hội chợ này ở Bình Thuận; bắt gặp nước mắm có thương hiệu rất dân gian – Nước mắm Bà Hai, cái thương hiệu rất Việt Nam này bắt đầu gây chú ý cho nhiều người…Thì ra Nước mắm Bà Hai cũng có web, quảng bá trên không gian mạng…Rất bài bản, chỉ tại người tiêu dùng ít tiếp cận?

Phan Thiết là vùng cát vàng, biển xanh và những ngôi làng chài ẩn hiện dưới bóng dừa, đời sống của họ không còn gì quen thuộc hơn:  biển có cá và muối, đất có cát và dừa. Nếu như dừa làm nước uống thì cá làm thức ăn và cũng từ cá mà họ chế biến ra nhiều món ăn, thức chấm, cũng có thể nước mắm vô tình ra đời từ đó…

Nước mắm Bà Hai ở đâu?        

Từ thời chiến tranh loạn lạc…năm 1940, hòa vào dòng người di cư vào Nam có một người phụ nữ gầy còm kham khổ, người phụ nữ ấy đã dừng lại ở Phan Thiết. Như là số mệnh, bà làm thuê cho một nhà Hàm Hộ làm nghề mắm và câu chuyện bắt đầu từ đó. Những ngày tháng gian khổ nối tiếp nhau, nắng – gió – muối – cá bắt đầu đè lên đôi vai người phụ nữ bé nhỏ này.

Trong dòng người lam lũ của vùng đất nắng nóng và cát biển có người phụ nữ được gọi là Bà Hai; gánh từng chĩnh mắm đi bán suốt cái xứ Phan Thiết để nuôi đàn con. Đến tuổi già, không còn sức lực “dong duỗi”, Bà Hai tom góp sự lầm lũi – chịu thương – chịu khó một đời, để truyền lại cho con cái nghề làm nước mắm truyền thống có hương – có hồn của dân tộc. Nó rất đặc trưng với màu vàng cánh gián, mặn mòi đầu lưỡi, thanh vị về sau “mặn mà không mặn”.

Nước mắm Bà Hai là một trong những thương hiệu nước mắm truyền thống đáng tin cậy và nổi tiếng tại Phan Thiết, không chỉ được tin dùng bởi chính người dân địa phương, có cả khách thập phương đến Phan Thiết.

Chính nguồn hải sản tươi, giàu dinh dưỡng của biển Phan Thiết, cộng thêm sự gia truyền mà thế hệ con cháu của Bà Hai khi áp dụng các công nghệ hiện đại đã tạo ra một thương hiệu “Nước mắm Bà Hai”, rất Việt Nam. Với quy trình sản xuất khắt khe đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đây Nước mắm Bà Hai đã tạo nên những sản phẩm nước mắm với hương vị đặc trưng thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng không lẫn vào đâu giữa muôn vàn thương hiệu.

Hiện nay; Nước mắm Bà Hai cò các dòng sản phẩm như: nước mắm Lú, nước mắm Nhĩ, mắm Ruốc, mắm tôm…

Có thể tìm hiểu tại:

www.nuocmambahai.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *