50 NĂM HỢP TÁC TOÀN DIỆN, QUAN HỆ HỮU NGHỊ VIỆT NAM – PHÁP NGÀY CÀNG BỀN CHẶT

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) phối hợp Hội Hữu nghị Việt – Pháp TPHCM và Viện trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF), tổ chức họp mặt kỷ niệm 234 năm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Pháp (14/7/1789 – 14/7/2023).

Đến tham dự buổi lễ với sự hiện diện của Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Phạm Dứt Điểm; Phó Chủ tịch HUFO Hồ Xuân Lâm; Tổng Lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TPHCM Emmanuelle Pavillon-Grosser.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Pháp TP.HCM cho biết: Việt Nam và Pháp có mối quan hệ với bề dầy truyền thống và những gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa. Đặc biệt 2023 là năm kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973 – 2023), 10 năm ngày 02 nước nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2023).

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, trên chặng đường 50 năm qua, vượt qua mọi biến động lịch sử, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Pháp ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Kể từ khi thiết lập quan hệ song phương đến nay, Việt Nam và Pháp luôn tạo dấu ấn trong quan hệ thương mại với những kết qủa ấn tượng. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVIPA) đi vào thực thi đã tạo đà cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu, trong đó có Pháp.

Hiện nay, Pháp là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Pháp chọn đầu tư vào Việt Nam không chỉ vì thị trường nội địa đầy tiềm năng, mà còn là địa bàn thuận lợi để phát triển kinh doanh ra khu vực ASEAN, các lĩnh vực đầu tư tập trung chủ yếu vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành sản xuất, phân phối điện; các lĩnh vực dịch vụ, bán buôn và bán lẻ, kinh doanh bất động sản…

Một điểm sáng khác trong hoạt động hợp tác của 02 nước là giáo dục và đào tạo, đây là mục tiêu ưu tiên và đã thực hiện bền bỉ trong suốt thời gian vừa qua, tập trung chủ yếu vào việc giảng dạy và phát triển tiếng Pháp, đào tạo nguồn nhân lực ở bậc đại học, sau đại học trong nhiều lĩnh vực, như quản lý kinh tế, ngân hàng, tài chính, luật, công nghệ mới, y khoa… Trong vòng 10 năm qua, số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Pháp tăng khoảng 40%, Pháp là nơi có số lượng du học sinh Việt Nam lớn thứ ba trên thế giới.

Bên cạnh đó, bà Emmanuelle Pavillon-Grosser – Tổng Lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TP.HCM còn nhấn mạnh thêm : mối quan hệ Việt Nam – Pháp dựa trên sự hiện diện của một cộng đồng người Pháp mạnh mẽ, năng động và tự nguyện, với khoảng hàng ngàn công dân Pháp có mặt tại khu vực. Công dân Pháp có  mặt trong mọi lĩnh vực, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam cũng như TP.HCM. Tình hữu nghị giữa Pháp và Việt Nam càng được thắt chặt có đóng góp sâu sắc, vai trò quan trọng của Hội Hữu nghị Việt – Pháp TPHCM.

Ngoài ra, hợp tác giữa các địa phương trở thành nét đặc thù riêng trong quan hệ Việt Nam – Pháp từ đầu những năm 1990. Đến nay, đã có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, TP của Việt Nam tham gia hợp tác, với 240 dự án hợp tác phi tập trung giữa địa phương hai nước, tập trung trong lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững. Điển hình, TPHCM kết nghĩa với TP Lyon và vùng Rhône-Alpes. Việt Nam và Pháp xác định hợp tác giữa các địa phương là một trụ cột góp phần tăng cường mối quan hệ và tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Và cũng nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt – Pháp TPHCM và Viện trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF) tổ chức khai mạc triển lãm tranh với chủ đề “Nét duyên” của họa sĩ Vincent Monluc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *