HỘI Y HỌC TP.HCM: TỔNG KẾT HĐ TỔNG ĐÀI TƯ VẤN F0 – 1022

Sáng ngày 08/05/2022; Hội Y Học TP.HCM tổ chức lễ tổng kết Tổng đài tư vấn 1022, trong đó tổng đài tư vấn 1022 – nhánh 05 đã ngưng hoạt động từ tháng 04/2022. Nhân sự kiện này Hội đã tặng giấy khen cho 60 cá nhân và 02 tập thể có thành tích đóng góp cho tổng đài họa đông hiệu quả.

PGS TS BS Nguyễn Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội Y Học TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Đến tham dự lễ tổng kết, còn có sự hiện diện của các đại biểu như: PGS TS BS Nguyễn Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội Y Học TP.HCM, TS. BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, BSCK2. Nguyễn Duy Long – Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM, ThS. Nguyễn Trọng Hiển – Phó Trưởng phòng Điều hành phụ trách Tổng đài 115 – Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM, ông Nguyễn Huỳnh Phương Bảo – Nguyên Phó Trưởng phòng Bưu chính Viễn Thông, ông Đỗ Đức Trung – Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT TP.HCM…

Trong số các giải pháp phục vụ công tác phòng chống dịch vào Đợt 04 bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM, Tổng đài điện thoại 1022 là kênh thông tin được UBND TP.HCM giao trách nhiệm cho các “tuyến” tiếp nhận và xử lý các phản ánh từ người dân, nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ và đáp ứng các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó có chương trình hỗ trợ tư vấn y tế miễn phí dành cho bệnh nhân Covid-19 điều trị F0 tại nhà, thông qua nền tảng ứng dụng số, với mong muốn hỗ trợ cho các bệnh nhân Covid-19 và giảm tải cho cơ sở y tế các tuyến.

Từ 23/07/2021; Tổng đài 1022 nhánh 03; do Hội Y học TP.HCM phối hợp với Sở Y tế và Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đi vào hoạt động, nhằm tư vấn hỗ trợ người dân phòng chống dịch Covid-19, chủ yếu là hướng dẫn cho bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.

Qua việc tư vấn sức khỏe mỗi ngày cho người dân, các bác sĩ đã thấy trong giai đoạn này người dân không chỉ có nhu cầu được tư vấn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe liên quan dịch bệnh Covid-19; mà còn có nhu cầu về khám, chữa các bệnh thông thường, khi chưa có điều kiện tiếp cận được đến cơ sở y tế như: bệnh về tim mạch, đái tháo đường, hô hấp, tiêu hóa, sản phụ khoa, tai mũi họng…

Do đó, Hội Y học TP.HCM phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM mở ra thêm Tổng đài tư vấn 10022 – nhánh 05, nhằm tư vấn chăm sóc sức khỏe theo chuyên khoa. Tổng đài 1022 – nhánh 05 (cước gọi miễn phí) đã bắt đầu đi vào hoạt động kể từ ngày 03/9/2021, với phương châm “Hãy cùng hành động vì sức khỏe của người dân TP.HCM.

Trải qua gần 03 tháng vận hành, đường dây tư vấn chăm sóc sức khỏe theo chuyên khoa đã hỗ trợ nhiều người bệnh thông qua việc trao đổi trực tiếp để tìm hiểu vấn đề sức khỏe của họ và từ đó hướng dẫn dùng thuốc, tư vấn về lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập, chỉ định thăm khám hay xét nghiệm bổ túc hoặc giúp chuyển bệnh đến cơ sở điều trị thích hợp.

Tại buổi tổng kết đã có nhiều ý kiến chia sẻ buồn – vui từ các “tư vấn viên” trong mùa dịch thông qua Tổng đài 1022 như: mỗi ngày Tổng đài 1022 đón nhận hàng ngàn cuộc gọi…Nhưng ít ai biết rằng; đằng sau những cuộc gọi này, các bác sĩ trực Tổng đài 1022 chỉ nghe được âm thanh của bệnh nhân được tư vấn, những tiếng thở gấp, thậm chí là những tiếng khóc nức nở cùng những câu hỏi dồn dập thật đáng thương. Nhưng rồi cũng có nhiều người chửi ngành y tế không có trách nhiệm, than phiền cơ sở y tế địa phươngkhông công bằng trong việc chăm sóc bệnh nhân bị dịch Covid-19. Còn có nhiều bệnh nhân hỏi mà tư vấn viên trả lời không nổi luôn: nhà hàng xóm bị F0, gió thổi xuống về hướng Đông, nhà chúng tôi phía dưới có bị lây không? Nhưng họ quên rằng tư vân viên không thể xác định hướng Đông của nhà đó ở đâu? Có người  chưa bị Covid-19 mà đã hỏi tư vấn viên rằng: kích thước con virus bao nhiêu, nó có di chuyển không, nó nặng hay nhẹ hơn không khí, vậy nó bám vào mép khẩu trang thì bao lâu là tới mũi…Tư vấn viên vận động hết nội công “y tế” cũng trả lời không nổi, vì không thấy được con Covid-19 bằng mắt thường!

Tổng đài 1022 – nhánh 05 thu hút hơn 200 bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm của Hội Y học TP. HCM tham gia tư vấn. Do đó, đến với tổng đài này người dân có thể yên tâm về trình độ chuyên môn của bác sĩ bên cạnh nhiều lợi ích trước mắt như: hạn chế việc đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm khi đến các cơ sở y tế, tiết kiệm thời gian và chi phí… Ngoài ra hoạt động của Tổng đài còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong bối cảnh phải đối phó với dịch bệnh đang kéo dài nhờ giúp sàng lộc và xử trí những trường hợp chưa cần đến bệnh viện.

Và sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *